อยากมีเงินเก็บตั้งแต่ First Jobber เริ่มต้นออมเงินอย่างไรดี

Shutterstock 1543917539

เชื่อว่าไม่ว่าใครก็อยากมีเงินเก็บสักก้อนไว้เติมเต็มความฝัน โดยเฉพาะวัยเริ่มทำงานอย่าง First Jobber ที่กำลังมีอิสระทางการเงิน ย่อมมีโอกาสสร้างรากฐานที่มั่นคงได้อย่างคล่องตัวตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะยิ่งเริ่มต้นไวยิ่งมีกำไรทางระยะเวลาที่ใช้สั่งสมความมั่งคั่งให้งอกเงยได้ยาวนานกว่า ถึงเวลาที่ต้องเก็บเกี่ยวก็มีผลสำเร็จที่สุกงอมพร้อมใช้ในยามที่ต้องการ การเริ่มต้นออมเงินตั้งแต่วันนี้จึงเป็นหนทางที่ดีสู่ความสำเร็จของชีวิตดั่งที่ใจฝันไว้

First Jobber เริ่มต้นออมเงินอย่างไรดี

มีเป้าหมายที่ชัดเจน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีเงินทำให้ฝันของเราเข้าใกล้ความเป็นจริงได้มากกว่า ไม่ว่าจะฝันใหญ่ๆ อย่างการอยากมีบ้าน อยากมีรถ อยากไปเรียนต่อ อยากไปเที่ยวต่างประเทศ อยากเกษียณก่อนวัย 60 หรือฝันเพื่อความสุขของคนรอบตัวเช่นขยายครอบครัว อยากให้พ่อแม่สุขสบาย ไม่มีฝันไหนใหญ่เกินจริง ยิ่งมีเป้าหมายการออมเงินที่ชัดเจนยิ่งทำให้เรามีวินัยแน่วแน่และตั้งใจออมเงินอย่างสม่ำเสมอ เพราะท้ายที่สุดเพียงเริ่มต้นการออมเงินก็เท่ากับเราได้สร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับตัวเองพร้อมเก็บผลสำเร็จที่งอกเงยในอนาคต

เลือกวิธีออมเงินที่เหมาะกับตัวเอง

การออมเงินไม่มีกฏบังคับที่ตายตัวแต่ละคนสามารถเลือกวิธีออมเงินที่ตอบโจทย์กับข้อจำกัดที่มีได้ เช่น จำเป็นต้องเผื่อรายได้ต่อเดือนไว้สำหรับค่าเช่าที่พัก ค่าเดินทาง หรือค่าใช้จ่ายจำเป็นอื่นๆ เพราะทุกคนมีภาระทางการเงินที่ต่างกัน การเลือกวิธีเก็บเงินควรเลือกที่เหมาะสมกับตัวเองดีที่สุด ได้แก่

  • ตั้งงบประมาณการใช้จ่ายและการออม การแยกสัดส่วนอย่างชัดเจนจะช่วยให้เห็นภาพได้ว่าจากรายได้ทั้งหมดต่อเดือนที่มีถูกใช้จ่ายอย่างไร และช่วยให้ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายจนเบียดบังเงินเก็บและรักษาเป้าหมายการออมให้ได้ตามยอดที่ตั้งใจไว้
  • ลดทอนรายจ่ายที่ไม่จำเป็น โดยการเปรียบเทียบกับงบประมาณค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่ตั้งไว้ หากสังเกตได้ว่ามีส่วนที่เกินออกมาให้ใช้โอกาสนี้พิจารณาตัดการใช้เงินส่วนที่สิ้นเปลืองออกไป เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทุกบาทถูกนำไปใช้อย่างคุ้มค่า
  • ใช้ระบบตัดเงินออมอัตโนมัติ แก้ปัญหานักช้อปที่คุมใจตัวเองไม่ไหว เงินเดือนบัญชีเท่าไหร่ให้หักออกเข้าบัญชีตัวเองทันทีเพื่อเป็นการบังคับไม่ให้เผลอใช้ด้วยการออมก่อนใช้ที่ทำได้ง่ายผ่านแอปพลิเคชั่น

รู้จักประเภทเงินฝาก ออมเงินอย่างฉลาด

เชื่อว่าทุกวันนี้ไม่ว่าใครก็ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอปพลิเคชั่น เพราะทั้งสะดวกรวดเร็วและใช้งานง่าย จะโอนจ่ายหรือถอนเงินมาใช้ก็ทำได้ผ่านสมาร์ทโฟน ทว่าการเลือกออมเงินด้วยการโอนจำนวนที่ต้องการเข้าบัญชีเฉยๆ อาจไม่ตอบโจทย์การออมเท่ากับการเปิดบัญชีเงินฝากเพื่อการออมโดยเฉพาะ ด้วยผลตอบแทนที่แตกต่างกันดังนี้

เงินฝากเผื่อเรียก คืออะไร

เงินฝากเผื่อเรียกออมสิน เป็นการฝากเงินเข้าธนาคารเพื่อออมเงินไว้ใช้ในยามจำเป็นที่มีความยืดหยุ่นสูง เหมาะกับคนที่ตั้งใจออมเงินแต่ก็ต้องการความสะดวกคล่องตัว ใช้ก็ง่ายเก็บก็ดี เพราะเริ่มต้นฝากได้ตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไปไม่จำกัดวงเงินฝากสูงสุดและไม่มีข้อจำกันเรื่องการถอนมาใช้โดยให้ดอกเบี้ยสำหรับบุคคลธรรมดาอยู่ที่ 0.25% ต่อปีโดยจะคำนวณจากยอดคงเหลือเป็นรายวันปีละ 2 ครั้ง

เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ คืออะไร

เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษออมสิน เป็นการฝากเงินที่เพิ่มผลตอบแทนขึ้นมากกว่าบัญชีเผื่อเรียกธรรมดาโดยการให้ดอกเบี้ย 0.30% ต่อปีโดยดอกเบี่ยคิดรายวัน 1 ปีจะได้รับดอกเบี้ย 2 ครั้ง ทว่าก็มีข้อจำกัดคือต้องเปิดบัญชีขั้นต่ำ 1000 บาทและต้องฝากครั้งละไม่ต่ำกว่า 1000 บาท เหมาะกับใครที่กำลังวางแผนออมเงินอย่างตั้งใจแต่ก็เพิ่มอิสระในการถอนเงินออกมาใช้ เพราะถอนครั้งละเท่าไหร่ก็ได้แต่ว่าหากใน 1 เดือนถอนเกินกว่า 1 ครั้งจะต้องเสียค่าธรรมเนียมร้อยละ 1 บาทของจำนวนเงินที่ถอนในครั้งนั้น

เงินฝากประจำ คืออะไร

เงินฝากประจำออมสิน เป็นการฝากเงินที่ให้ผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยอย่างชัดเจน เป็นหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับคนวัยทำงานที่ต้องการออมเงินอย่างชัดเจน โดยกำหนดให้มีดอกเบี้ยตอบแทนอยู่ที่ 0.62% ซึ่งมากกว่าดอกเบี้ยที่ได้รับจากการบัญชีออมเงินปกติ แต่ก็มาพร้อมข้อกำหนดคือฝากได้ครั้งละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ทว่าหากฝากไม่ครบตามจำนวนเดือนที่กำหนด เช่น 3 เดือนหรือ 6 เดือนเงินก็จะไม่ถูกธนาคารนำไปคำนวณดอกเบี้ยให้ จึงต้องอาศัยวินัยในการออมเพื่อให้สามารถได้รับดอกเบี้ยตามที่หวังผลไว้

แชร์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Thum Metaverse 1200

ออมสินเมตาเวิร์ส ประสบการณ์ใหม่ กับโลกเสมือนจริง ของธนาคารออมสิน

ขอต้อนรับเข้าสู่ ออมสินเมตาเวิร์สประสบการณ์ใหม่ กับโลกเสมือนจริง ของธนาคารออมสิน

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
ออมสินxขายหัวเราะ Tn

ออมสิน x ขายหัวเราะ

ออมสิน x ขายหัวเราะ

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Young,people,dancing,in,night,club

ปาร์ตี้อย่างไรให้ร่างไม่พัง เคล็ดลับดูแลสุขภาพสำหรับคนดื่มหนัก

รู้ได้อย่างไรว่าแบบไหนเรียกว่าดื่มหนัก คนรักการปาร์ตี้ควรดูแลตัวเองอย่างไรไม่ให้ดื่มหนักเกินไปจนส่งผลเสียกับสุขภาพร่างกาย

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Couple,visit,wedding,studio,to,choose,their,wedding,costume,,a

แต่งงานต้องใช้เงินเท่าไหร่ วางแผนเก็บเงินอย่างไรดี

อยากแต่งงานจะสร้างความพร้อมทางการเงินอย่างไรให้เก็บเงินได้ไว เพื่อจัดงานในฝันและความรักที่สุขสมหวัง

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Young,happy,excited,asian,business,woman,entrepreneur,winner,standing,on

7 นิสัยเล็กๆ ที่ช่วยดึงดูดโชคลาภเข้าหาตัว

ทำอย่างไรถึงจะเป็นคนโชคดี ด้วยวิธีเปลี่ยนแปลงนิสัยเล็กๆ น้อยๆ ให้เป็นคนที่มองเห็นโอกาส เปิดใจกว้าง และมองโลกในแง่ดี

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Cheerful,asian,woman,holding,credit,card,ready,to,travel,,tourism

ไปเที่ยวต่างประเทศ ควรทำบัตรเครดิตดีไหม

บัตรเครดิตช่วยให้การเที่ยวต่างประเทศสะดวกคล่องตัวได้มากกว่าอย่างไร ทำไมการมีบัตรเครดิตที่ใช้งานได้ทั่วโลกจึงคุ้มค่ามากกว่าเงินสด

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 1458778535

วางแผนซื้อรถยนต์คันแรก อะไรบ้างที่ต้องรู้เพื่อการเงินที่ดี

จะซื้อรถสักคันต้องใช้เงินเท่าไหร่ นอกจากค่ารถยังต้องเสียค่าอะไรอีกบ้าง อยากเป็นเจ้าของรถสักคันต้องวางแผนอย่างไรเพื่อการเงินที่ดี

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 604365356

ทางออกของมนุษย์เงินเดือนในยุคเงินเฟ้อเกินต้าน

เงินเฟ้อขึ้นต่อเนื่อง มนุษย์เงินเดือนจะรับมือกับภาวะข้าวของแพงอย่างไรให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เริ่มต้นตั้งแต่การตั้งงบประมาณรายจ่ายต่อเดือน

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 1939728814

ปัญหาสุขภาพจากการทำงานที่ไม่เฮลตี้

ทำงานหนักจนเกินไหวย่อมไม่ดีกับสุขภาพกายและใจของคนวัยทำงาน หากปล่อยไว้นานอาจทำให้โรคภัยถามหา รู้ทันปัญหาสุขภาพเพื่อดูแลสภาพร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
บทความ

อยากมีการเงินดีไม่จำเป็นต้องเครียด เพียงรู้จักวางแผน

วางแผนทางการเงินอย่างไรให้มีการเงินดี มีเกราะป้องกันความเครียดจากปัญหาทางการเงินที่คาดไม่ถึง

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 286532258

พักฟื้นหัวใจคนหมดไฟ ให้การเดินทางช่วยเยียวยา

หมดไฟจนไร้เรี่ยวแรงจะตื่นไปทำงานแต่ละวัน เป็นเพราะอยู่กับความเครียดมาตลอดหรือเปล่า ถึงเวลาดูแลใจคนทำงานให้การออกไปเที่ยวนอกบ้านช่วยเยียวยาดีกว่า

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 1016991457

5 ประเทศน่าเที่ยว ค่าครองชีพเป็นมิตรกับคนรักการเดินทาง

ตะลอนเที่ยวต่างประเทศแบบประหยัดงบกับเมืองน่าเที่ยวรอบโลกตอบโจทย์คนรักการเดินทางและเป็นมิตรกับเงินในกระเป๋าสตางค์

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Skip to content