แต่งงานต้องใช้เงินเท่าไหร่ วางแผนเก็บเงินอย่างไรดี

Couple,visit,wedding,studio,to,choose,their,wedding,costume,,a

เชื่อว่าเมื่อความรักสุกงอมจนได้ที่ พิธีแต่งงานมักเป็นสิ่งที่หลายคู่รักเฝ้าใฝ่ฝัน แต่ถึงอย่างนั้น การจัดงานแต่งงานสักงานก็มาพร้อมค่าใช้จ่ายสารพัดที่ต้องอาศัยการวางแผนและเตรียมงบประมาณที่ต้องใช้ไว้ล่วงหน้า ดังนั้นแล้วคู่รักควรจัดสรรการเงินอย่างไร เพื่อให้การจัดงานแต่งงานเป็นไปอย่างราบรื่นและสุขสันต์ดังที่ตั้งใจ

จัดงานแต่งงาน ต้องมีงบเท่าไหร่

ในงานแต่งหนึ่งงานแต่ละคู่รักแต่ละคู่ต่างก็มีความต้องการแตกต่างออกไป เมื่อถึงคราวคำนวณค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้เพื่อวางแผนเก็บออมก่อนจัดงานจึงต้องขึ้นอยู่กับรูปแบบของงานที่วาดภาพไว้ เพราะจะเป็นตัวกำหนดงบได้อย่างแม่นยำและตรงความเป็นจริงมากที่สุด ดังนี้

งบตามขนาดของงาน

จำนวนแขกที่มาในงานจะเป็นส่วนบอกขนาดของงานแต่ง และเป็นตัวกำหนดว่าคู่รักต้องเตรียมงบสำหรับค่าอาหารและสถานที่ล่วงหน้าอย่างไร จำนวนการ์ดเชิญและของชำร่วยที่ต้องจัดสรร ซึ่งถ้าเป็นงานแต่งงานขนาดใหญ่ที่มีแขกเข้าร่วมประมาณ 200 คน อาจต้องเตรียมงบไ้ว้ตั้งแต่ 200,000 – 300,000 บาท

งบสำหรับพิธีการ

แต่ละพิธีการที่แตกต่างกันมีรายละเอียดค่าใช้จ่ายที่ยิบย่อยแตกต่างกัน เช่น งานแต่งงานพิธีเช้าที่มีทั้งอุปกรณ์ในการประกอบพิธีไม่ว่าจะ พิธีแห่ขันหมาก ชุดพานขันหมากตามจำนวนพาน พิธีสงฆ์ พิธีหลังน้ำพระพุทธมนต์ พิธีไหว้ผู้ใหญ่หรือยกน้ำชา พิธีสู่ขอตลอดขั้นตอนการหมั้น ไปจนถึงสวมแหวน และรดน้ำสังฆ์และค่าอาหารตลอดพิธีการ ตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไป ในส่วนของงานฉลองมงคลสมรสเย็นที่จะมีตั้งแต่ งานตกแต่งดอกไม้ ซุ้มดอกไม้ถ่ายรูปหน้างาน แต่งมุมแกลลอรี่ ตกแต่งเวทีและโต๊ะเค้ก โต๊ะลงทะเบียน รวมเบ็ดเสร็จตั้งแต่ 100,000 – 300,000 บาท

งบสำหรับการแต่งกายสำหรับคู่บ่าวสาว

ไม่ว่าจะ ชุดแต่งงาน แหวนแต่งงาน ค่าแต่งหน้าทำผม ค่าชุดแต่งงาน เบ็ดเสร็จรวมทั้งหมดเริ่มต้นตั้งแต่ 15,000 ตามแต่ละรายละเอียด

งบสำหรับสถานที่จัดงานแต่งงาน

แต่ละสถานที่จัดงานมีราคาเช่าแตกต่างกันไปตามที่ตั้งสถานที่ คุณค่าของสถานที่ ความเป็นมงคล สไตล์สถาปัตยกรรมและจำนวนแขกที่สามารถรองรับได้ โดยมีค่าเช่าเริ่มต้นตั้งแต่ 25,000 ไปจนถึง 110,000 บาท

วางแผนเก็บเงินอย่างไร ถ้าตั้งใจจะแต่งงาน

แน่นอนว่าเมื่อได้รู้วิธีประเมินงบประมาณทั้งหมดที่ต้องใช้กับงานแต่งงานแล้ว สิ่งต่อมาที่จะทำให้ฝันเป็นจริงคือการวางแผนทางการเงินของคู่รักในการจัดสรรเงินก้อนเพื่อไปถึงวันแห่งความสุขสมหวัง โดยการ

จัดลำดับความสำคัญ

ด้วยจำนวนเงินออมที่ต้องใช้ไปในการจัดงานแต่งงานอาจทำให้ใครหลายคนรู้สึกหวั่นใจไม่น้อย แต่หากมีการจัดลำดับความสำคัญแต่เนิ่นๆ โดยเรียงจากส่วนที่จำเป็นมากที่สุดไปส่วนที่จำเป็นน้อยลงเช่น ค่าอาหารและสถานที่ที่มีต้องให้ความสนใจมากกว่างบสำหรับค่าช่างภาพหรือของตกแต่ง จะช่วยให้เราตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมมากขึ้นว่าควรทุ่มเทเรื่องงบไปกับส่วนไหนมากกว่ากัน

เปรียบเทียบความคุ้มค่าจากบริการจัดงานแต่งงาน

เมื่อถึงคราวต้องเลือกใช้บริการรับจัดงานแต่งงาน ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบมากนักในการตัดสินใจ คู่บ่าวสาวควรใช้เวลาในการเปรียบเทียบความคุ้มค่าและศึกษารายละเอียดให้ถี่ถ้วนเสียก่อน ตรวจสอบสัญญาอย่างรอบคอบ หรืออาศัยจังหวะเวลาดีๆ ช่วงลดราคาหรือโปรโมชั่นล่วงหน้าเพื่อให้ได้ตัวเลือกที่ตอบโจทย์มากที่สุด

สร้างบัญชีเงินฝาก

เริ่มต้นจากการสร้างบัญชีเงินฝากเพื่อเก็บเงินแต่งงานโดยเฉพาะ  แน่นอนว่าการฝากเงินเข้าบัญชีเป็นประจำทุกเดือนจะสร้างกรอบในการออมเงินที่ชัดเจนและไม่ปะปนกับการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน การตั้งเป้าหมายที่แน่วนี้จะช่วยให้คู่รักมองเห็นภาพที่เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ด้วยรูปแบบของ บัญชีเงินฝากประจำรายเดือน  ที่จะกำหนดให้มีการฝากประจำทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ได้รับดอกเบี้ยตามที่ธนาคารกำหนดทั้งยังช่วยหักห้ามใจให้ไม่นำเงินออกมาใช้ก่อนได้อย่างดี

แชร์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Thum Metaverse 1200

ออมสินเมตาเวิร์ส ประสบการณ์ใหม่ กับโลกเสมือนจริง ของธนาคารออมสิน

ขอต้อนรับเข้าสู่ ออมสินเมตาเวิร์สประสบการณ์ใหม่ กับโลกเสมือนจริง ของธนาคารออมสิน

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
ออมสินxขายหัวเราะ Tn

ออมสิน x ขายหัวเราะ

ออมสิน x ขายหัวเราะ

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Young,people,dancing,in,night,club

ปาร์ตี้อย่างไรให้ร่างไม่พัง เคล็ดลับดูแลสุขภาพสำหรับคนดื่มหนัก

รู้ได้อย่างไรว่าแบบไหนเรียกว่าดื่มหนัก คนรักการปาร์ตี้ควรดูแลตัวเองอย่างไรไม่ให้ดื่มหนักเกินไปจนส่งผลเสียกับสุขภาพร่างกาย

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Young,happy,excited,asian,business,woman,entrepreneur,winner,standing,on

7 นิสัยเล็กๆ ที่ช่วยดึงดูดโชคลาภเข้าหาตัว

ทำอย่างไรถึงจะเป็นคนโชคดี ด้วยวิธีเปลี่ยนแปลงนิสัยเล็กๆ น้อยๆ ให้เป็นคนที่มองเห็นโอกาส เปิดใจกว้าง และมองโลกในแง่ดี

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Cheerful,asian,woman,holding,credit,card,ready,to,travel,,tourism

ไปเที่ยวต่างประเทศ ควรทำบัตรเครดิตดีไหม

บัตรเครดิตช่วยให้การเที่ยวต่างประเทศสะดวกคล่องตัวได้มากกว่าอย่างไร ทำไมการมีบัตรเครดิตที่ใช้งานได้ทั่วโลกจึงคุ้มค่ามากกว่าเงินสด

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 1458778535

วางแผนซื้อรถยนต์คันแรก อะไรบ้างที่ต้องรู้เพื่อการเงินที่ดี

จะซื้อรถสักคันต้องใช้เงินเท่าไหร่ นอกจากค่ารถยังต้องเสียค่าอะไรอีกบ้าง อยากเป็นเจ้าของรถสักคันต้องวางแผนอย่างไรเพื่อการเงินที่ดี

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 604365356

ทางออกของมนุษย์เงินเดือนในยุคเงินเฟ้อเกินต้าน

เงินเฟ้อขึ้นต่อเนื่อง มนุษย์เงินเดือนจะรับมือกับภาวะข้าวของแพงอย่างไรให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เริ่มต้นตั้งแต่การตั้งงบประมาณรายจ่ายต่อเดือน

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 1939728814

ปัญหาสุขภาพจากการทำงานที่ไม่เฮลตี้

ทำงานหนักจนเกินไหวย่อมไม่ดีกับสุขภาพกายและใจของคนวัยทำงาน หากปล่อยไว้นานอาจทำให้โรคภัยถามหา รู้ทันปัญหาสุขภาพเพื่อดูแลสภาพร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
บทความ

อยากมีการเงินดีไม่จำเป็นต้องเครียด เพียงรู้จักวางแผน

วางแผนทางการเงินอย่างไรให้มีการเงินดี มีเกราะป้องกันความเครียดจากปัญหาทางการเงินที่คาดไม่ถึง

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 1543917539

อยากมีเงินเก็บตั้งแต่ First Jobber เริ่มต้นออมเงินอย่างไรดี

First Jobber อยากสะสมเงินเก็บให้ตัวเองตั้งแต่ทำงานที่แรกเริ่มต้นอย่างไรดี เคล็ดลับวางแผนออมเงินล่วงหน้า มีเงินเก็บให้ตัวเองได้ตั้งแต่วัยเริ่มทำงาน

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 286532258

พักฟื้นหัวใจคนหมดไฟ ให้การเดินทางช่วยเยียวยา

หมดไฟจนไร้เรี่ยวแรงจะตื่นไปทำงานแต่ละวัน เป็นเพราะอยู่กับความเครียดมาตลอดหรือเปล่า ถึงเวลาดูแลใจคนทำงานให้การออกไปเที่ยวนอกบ้านช่วยเยียวยาดีกว่า

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 1016991457

5 ประเทศน่าเที่ยว ค่าครองชีพเป็นมิตรกับคนรักการเดินทาง

ตะลอนเที่ยวต่างประเทศแบบประหยัดงบกับเมืองน่าเที่ยวรอบโลกตอบโจทย์คนรักการเดินทางและเป็นมิตรกับเงินในกระเป๋าสตางค์

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Skip to content