ดื่มน้ำน้อยไปทำอย่างไรให้ร่างกายได้รับน้ำเพียงพอ

Shutterstock 2152426145

ต้นเหตุของโรคภัยส่วนใหญ่ล้วนมีที่มาจากพฤติกรรมของเราเป็นสำคัญ ซึ่งหากไม่ได้มีการใส่ใจสุขภาพรอบด้านอย่างสม่ำเสมอก็อาจมีสักวันที่ล้มหมอนนอนเสื่อลงได้ เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้จากพฤติกรรมเล็กอย่างการดื่มน้ำ ซึ่งมักจะถูกมองข้ามได้ง่าย แท้จริงแล้วน้ำสะอาดสำคัญอย่างไร เราควรสังเกตตัวเองอย่างไรว่าได้รับน้ำน้อยเกินไป รวมถึงทริคง่ายๆ ที่ช่วยให้เราดื่มน้ำได้มากขึ้น

น้ำสะอาดสำคัญอย่างไรกับแต่ละช่วงวัย

แน่นอนว่าคนเราคงไม่สามารถดำเนินชีวิตอย่างเป็นปกติหากดื่มน้ำไม่มากพอต่อความต้องการ เพราะอย่างที่เรารู้กันดีแล้วว่าน้ำสะอาดเป็นองค์ประกอบสำคัญของร่างกายที่ทำให้เรายังคงเดินเหินได้อย่างเป็นอิสระ มีพละกำลังและใช้งานสมองได้อย่างเต็มศักยภาพ ถึงแม้อาจจะไม่ได้มีตัวเลขกำหนดอย่างเฉพาะเจาะจงอย่างตายตัวทว่าทุกช่วงวัยย่อมมีความต้องการน้ำที่แตกต่างกันไปตามแต่ละสภาวะร่างกาย ดังนี้

  • วัยเด็กเล็ก ในช่วง 6 เดือนแรกทารกดื่มได้แต่นมแม่เท่านั้น สำหรับเด็กเล็กอายุ 12 เดือนขึ้นไปควรดื่มน้ำให้ได้ 950 มิลลิลิตรต่อวันโดยควรจำกัดพวกน้ำหวานหรือน้ำผลไม้ไว้ที่วันละ 1 แก้วเท่านั้น
  • วัยโต 19 – 30 ปี ผู้ชายควรดื่มน้ำให้ได้ 7 ลิตรส่วนผู้หญิงควรดื่มให้ได้ 2.7 ลิตร ซึ่งหากผู้หญิงอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 3 ลิตร และเพิ่มมาเป็น 3.7 ลิตรหากกำลังให้นมลูก
  • วัยสูงอายุ เป็นวัยที่เสี่ยงต่อการขาดน้ำได้ง่ายกว่าวัยอื่นๆ ด้วยสภาวะร่างกายที่มีการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อและการทำงานของไตที่เสื่อมสภาพลง คนในวัยนี้จึงควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 ลิตร เพราะได้รับน้ำเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะหกล้มและมีอาการท้องผูกน้อยลง

อาการอะไรบ้างที่แปลว่าเราดื่มน้ำน้อยไป

ส่วนใหญ่แล้ว เด็กเล็กและผู้สูงอายุมักเป็นช่วงวัยที่เสี่ยงต่อการมีอาการขาดน้ำได้มากที่สุด ซึ่งมีสาเหตุได้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะเกิดจากความป่วยไข้ อาการท้องเสีย อาเจียน การมีเหงื่ออกมากและไม่ได้รับน้ำมาช่วยเติมส่วนที่หายไปอาจจะเพราะไม่รู้ตัวว่ากำลังหิวน้ำหรืออาการหลงลืมทำให้เกิดอาการขาดน้ำในที่สุด สังเกตได้จาก

  • ไม่มีการปวดปัสสาวะ หรือ ปัสสาวะมีสีเหลืองเข้ม
  • รู้สึกวิงเวียน ใจเต้นแรง หายใจถี่เร็ว และอาจเป็นลม
  • ผิวหนังมีความแห้งกร้านอย่างมาก
  • ในเด็กเล็กอาจมีอาการปากและลิ้นแห้ง ร้องไห้แต่ไม่มีน้ำตา

นอกจากเด็กเล็กและผู้สูงอายุแล้ว ผู้ป่วยที่มีอาการไข้หรือเจ็บคอ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ส่งผลให้ปัสสาวะบ่อย หรือ ผู้ที่ใช้แรงทำงานข้างนอกบ้านตลอดวันก็มีโอกาสเสี่ยงกับอาการขาดน้ำได้เช่นกันจึงควรสังเกตอาการตัวเองและดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอ

ทริคง่ายๆที่ช่วยให้ดื่มน้ำมากขึ้น

เมื่อขึ้นชื่อว่าน้ำเปล่าแล้วนั้น ความปราศจากรสชาติอาจไม่ได้กระตุ้นต่อมความกระหายได้ดีเท่าไหร่นัก การจะดื่มน้ำให้ได้เพียงพอต่อความต้องการต่อวันอาจจะต้องอาศัยทริคเล็กน้อยเข้ามาเป็นตัวช่วย เช่น

  • ใส่ผลไม้รสสดชื่นเช่น เลม่อน มะนาว ส้ม เป็นหนึ่งวิธียอดนิยมเพื่อเพิ่มรสชาติให้กับน้ำดื่ม รสชาติที่ไม่จืดชืดเกินไปจะช่วยให้เราเพลิดเพลินกับการดื่มน้ำมากขึ้น
  • ทำให้การดื่มน้ำเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน เช่น ฝึกตัวเองให้ดื่มน้ำทันทีหลังออกกำลัง หลังออกกำลังกาย หรือ ทันทีหลังตื่นนอนตอนเช้าเพื่อให้ร่างกายเคยชิน
  • ตั้งเวลาดื่มน้ำเพราะการมีเครื่องช่วยเตือนหรือแอปพลิเคชั่นดื่มน้ำต่างๆ จะยิ่งช่วยให้ร่างกายดื่มน้ำได้เหมาะสมกับความต้องการและสามารถคำนวณได้ว่าเราดื่มน้ำมากน้อยเพียงใดในหนึ่งวัน
  • พกขวดน้ำติดตัวไปทุกที่ เมื่อมีน้ำดื่มสะอาดอยู่ใกล้ตัวทำให้เราสามารถดื่มน้ำได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ไม่ว่าจะตอนขับรถ ระหว่างเดินทางหรือขณะวิ่งออกกำลังกายนอกบ้าน
  • เลือกกินอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ อย่าเพิ่งรีบเขี่ยผักผลไม้ต่างๆ ออกจากจานไม่ว่าจะแตงกวา ผักกาด หรือ แตงโม ก็ล้วนมีองค์ประกอบของน้ำอยู่มาก เป็นอีกหนึ่งวิธีเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้ง่ายๆ

ที่มาข้อมูล

WebMD , Healthline

แชร์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Thum Metaverse 1200

ออมสินเมตาเวิร์ส ประสบการณ์ใหม่ กับโลกเสมือนจริง ของธนาคารออมสิน

ขอต้อนรับเข้าสู่ ออมสินเมตาเวิร์สประสบการณ์ใหม่ กับโลกเสมือนจริง ของธนาคารออมสิน

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
ออมสินxขายหัวเราะ Tn

ออมสิน x ขายหัวเราะ

ออมสิน x ขายหัวเราะ

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Young,people,dancing,in,night,club

ปาร์ตี้อย่างไรให้ร่างไม่พัง เคล็ดลับดูแลสุขภาพสำหรับคนดื่มหนัก

รู้ได้อย่างไรว่าแบบไหนเรียกว่าดื่มหนัก คนรักการปาร์ตี้ควรดูแลตัวเองอย่างไรไม่ให้ดื่มหนักเกินไปจนส่งผลเสียกับสุขภาพร่างกาย

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Couple,visit,wedding,studio,to,choose,their,wedding,costume,,a

แต่งงานต้องใช้เงินเท่าไหร่ วางแผนเก็บเงินอย่างไรดี

อยากแต่งงานจะสร้างความพร้อมทางการเงินอย่างไรให้เก็บเงินได้ไว เพื่อจัดงานในฝันและความรักที่สุขสมหวัง

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Young,happy,excited,asian,business,woman,entrepreneur,winner,standing,on

7 นิสัยเล็กๆ ที่ช่วยดึงดูดโชคลาภเข้าหาตัว

ทำอย่างไรถึงจะเป็นคนโชคดี ด้วยวิธีเปลี่ยนแปลงนิสัยเล็กๆ น้อยๆ ให้เป็นคนที่มองเห็นโอกาส เปิดใจกว้าง และมองโลกในแง่ดี

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Cheerful,asian,woman,holding,credit,card,ready,to,travel,,tourism

ไปเที่ยวต่างประเทศ ควรทำบัตรเครดิตดีไหม

บัตรเครดิตช่วยให้การเที่ยวต่างประเทศสะดวกคล่องตัวได้มากกว่าอย่างไร ทำไมการมีบัตรเครดิตที่ใช้งานได้ทั่วโลกจึงคุ้มค่ามากกว่าเงินสด

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 1458778535

วางแผนซื้อรถยนต์คันแรก อะไรบ้างที่ต้องรู้เพื่อการเงินที่ดี

จะซื้อรถสักคันต้องใช้เงินเท่าไหร่ นอกจากค่ารถยังต้องเสียค่าอะไรอีกบ้าง อยากเป็นเจ้าของรถสักคันต้องวางแผนอย่างไรเพื่อการเงินที่ดี

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 604365356

ทางออกของมนุษย์เงินเดือนในยุคเงินเฟ้อเกินต้าน

เงินเฟ้อขึ้นต่อเนื่อง มนุษย์เงินเดือนจะรับมือกับภาวะข้าวของแพงอย่างไรให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เริ่มต้นตั้งแต่การตั้งงบประมาณรายจ่ายต่อเดือน

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 1939728814

ปัญหาสุขภาพจากการทำงานที่ไม่เฮลตี้

ทำงานหนักจนเกินไหวย่อมไม่ดีกับสุขภาพกายและใจของคนวัยทำงาน หากปล่อยไว้นานอาจทำให้โรคภัยถามหา รู้ทันปัญหาสุขภาพเพื่อดูแลสภาพร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
บทความ

อยากมีการเงินดีไม่จำเป็นต้องเครียด เพียงรู้จักวางแผน

วางแผนทางการเงินอย่างไรให้มีการเงินดี มีเกราะป้องกันความเครียดจากปัญหาทางการเงินที่คาดไม่ถึง

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 1543917539

อยากมีเงินเก็บตั้งแต่ First Jobber เริ่มต้นออมเงินอย่างไรดี

First Jobber อยากสะสมเงินเก็บให้ตัวเองตั้งแต่ทำงานที่แรกเริ่มต้นอย่างไรดี เคล็ดลับวางแผนออมเงินล่วงหน้า มีเงินเก็บให้ตัวเองได้ตั้งแต่วัยเริ่มทำงาน

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Shutterstock 286532258

พักฟื้นหัวใจคนหมดไฟ ให้การเดินทางช่วยเยียวยา

หมดไฟจนไร้เรี่ยวแรงจะตื่นไปทำงานแต่ละวัน เป็นเพราะอยู่กับความเครียดมาตลอดหรือเปล่า ถึงเวลาดูแลใจคนทำงานให้การออกไปเที่ยวนอกบ้านช่วยเยียวยาดีกว่า

บทความข้อมูลเพิ่มเติม
Skip to content