ธนาคารออมสินตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินกิจการด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงชุมชนและสิ่งแวดล้อม จึงได้กำหนดนโยบายการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในกระบวนการดำเนินงานของธุรกิจ (CorporateSocial Responsibility in Process : CSR in Process) เพื่อให้คณะกรรมการ ผู้บริหารระดับสูง และพนักงาน มุ่งมั่นปฏิบัติตนตามหลักความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ในกระบวนการปฏิบัติงาน สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ต้องได้รับผลกระทบเชิงลบจากการดำเนินธุรกิจของธนาคารน้อยที่สุดหรือไม่ได้รับผลกระทบ ทางลบเลย สร้างผลกระทบเชิงบวกแก่สังคม “Making Positive Impact on Society” นโยบายการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ในกระบวนการดำเนินงานของธุรกิจ (Corporate Social Responsibility in Process : CSR in Process) ประมวลจากมาตรฐาน ISO 26000 ที่กำหนดโดยองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (International Organization for Standardization: ISO) ได้กําหนดสาระสําคัญแบ่งออก เป็นกรอบการพัฒนา 7 พฤติกรรมหลัก (7 Core Principles) ดังนี้
- ความรับผิดชอบที่สามารถตรวจสอบได้ (Accountability)
- ความโปร่งใส (Transparency)
- การปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม (Ethical Behavior)
- การคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสีย (Respect for Stakeholder Interests)
- การเคารพต่อหลักนิติธรรม (Respect for the Rule of Law)
- การเคารพต่อแนวปฏิบัติสากล (Respect for International Norms of Behavior)
- การเคารพต่อสิทธิมนุษยชน (Respect for Human Right)