วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Lifestyle > 6 เคล็ดลับการออมสำหรับน้องๆ วัยเรียน

6 เคล็ดลับการออมสำหรับน้องๆ วัยเรียน

18 มิ.ย. 2562

 

 

ควบคุมความ “อยาก”

อันดับแรก เราควรที่จะจัดลำดับความต้องการส่วนตัวเองเสียก่อน บางทีเห็นเพื่อนเขามีเกมส์ใหม่ มีมือถือรุ่นใหม่ หรือมีรถยนต์ขับมาโรงเรียน เราก็อยากจะมีกับเขาบ้าง ดังนั้นเราต้องชั่งน้ำหนักให้ดีว่า สิ่งนี้จำเป็นสำหรับเราจริงๆ หรือว่าแค่อยากได้ เพราะทันสมัยกว่าของที่มีอยู่เดิม แต่ถ้าต้องมีเพราะเป็นสิ่งจำเป็น และช่วยส่งเสริมตัวเราในด้านต่างๆ ให้ดีขึ้น เรียนเก่งขึ้น นั่นก็ถือเป็นเหตุผลที่เพียงพอให้เราใช้จ่ายกับสิ่งๆ นั้น เรียกว่าพึงระวังอย่าใช้จ่ายเพียงเพื่อตามเพื่อน ตามความนิยม แต่ให้ใช้จ่ายเพื่อส่งเสริมความรู้ความสามารถของเราดีกว่า

 

ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

ก่อนอื่น เราต้องรู้ก่อนว่า เรามีรายรับในแต่ละเดือนเท่าไหร่ ซึ่งรายรับในที่นี้ก็คือเงินค่าขนมจากผู้ปกครองนั่นแหละ เมื่อเรารู้รายรับต่อเดือนแล้ว ก็มาสำรวจค่าใช้จ่ายที่จำเป็น เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหารกลางวัน ค่าขนม ค่าอุปกรณ์การเรียน เป็นต้น ทีนี้ก็เริ่มจดบันทึกรายการใช้จ่ายในแต่ละเดือนโดยละเอียด จะหาสมุดเล็กๆ มาจด หรือจะดาวน์โหลดแอปฯ ต่างๆ มาใช้ก็ได้ไม่ว่ากัน แล้วเราจะเห็นว่าในแต่ละวันแต่ละเดือนเราใช้จ่ายอะไรไปบ้าง จำเป็นหรือไม่จำเป็น หนักไปในด้านไหน เราจะได้มาวิเคราะห์และควบคุมค่าใช้จ่ายส่วนเกินได้ง่ายขึ้น

 

ไม่พกเงินมากๆ ไว้กับตัว

บางทีการที่เรามีเงินสดมากๆ ไว้กับตัวก็ไม่ได้อันตรายเฉพาะความเสี่ยงต่อการโดนล้วงกระเป๋า โดนจี้ชิงทรัพย์เท่านั้น หากแต่อันตรายต่อการยับยั้งชั่งใจของเราเนี่ยแหละ ยิ่งเวลาไปช้อปปิ้งยิ่งแล้วใหญ่ เราอาจจะสนุกและเพลิดเพลิน จนเงินเก็บบินออกจากกระเป๋าไปได้ง่ายๆ ดังนั้น เราควรพกเงินสดแค่เฉพาะเท่าที่จำเป็นที่ต้องใช้ก็พอ อาจมีเผื่อไว้นิดหน่อยยามฉุกเฉิน นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ได้ผลดีเยี่ยมเช่นกัน

 

เปิดบัญชีออมทรัพย์

เปิดบัญชีเงินออมแยกต่างหากจากบัญชีใช้จ่าย เงิน 2 ส่วนจะได้ไม่ปะปนกัน หรือถ้าสามารถเปิดบัญชีฝากประจำได้ก็ยิ่งดี จะได้ฝึกวินัยในการออมของตัวเองด้วย

 

ลงทุนให้เงินออมงอกเงย

เมื่อมีเงินออมแล้ว การลงทุนให้งอกเงยก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน แต่วัยเรียนอย่างเรา จะไปลงทุนในหุ้นหรืออสังหาริมทรัพย์ก็ดูจะไกลตัวไปนิดนึง แนะนำว่า ให้ลงทุนในสิ่งที่ไม่มีความเสี่ยงหรือความเสี่ยงต่ำจะดีกว่า อย่างเช่น การซื้อสลากออมสิน เพราะนอกจากจะได้รับดอกเบี้ยตามอัตราที่ธนาคารกำหนดแล้ว ยังมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลทุกเดือนอีกด้วย เป็นการต่อยอดการออมเงินที่มีแต่ได้กับได้

 

ขายของ DIY

การหารายได้เสริมก็เป็นอีกช่องทางหนึ่ง เอาความสามารถพิเศษของเรามาทำให้เกิดรายได้กันดีกว่า อย่างใครที่ชอบงานประดิษฐ์ เย็บปักถักร้อย ศิลปะ หรือคอมพิวเตอร์กราฟิก ก็อาจจะลองสร้างสรรค์งานออกมา แล้วนำไปขายในช่องทางออนไลน์ต่างๆ เป็นต้น เรียกว่าเป็นรายได้เสริมที่ให้ผลถึง 2 ต่อ คือ ทั้งรายได้และความภูมิใจ

 

       การออมเงินก็เหมือนการทำดีเนอะว่าไหม? ทำได้ตลอด จะเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ทำได้ และที่สำคัญ ใครทำมากก็ได้มาก ใครทำน้อยก็ได้น้อย เมื่อรู้อย่างนี้ จะรอช้าอยู่ทำไม มาเริ่มออมเงินกัน จะใช้เคล็ดลับไหนไม่ว่ากันจ้า
 
อ่านเคล็ดลับการออมเงินเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

————————————————-

ออมสินแนะนำ
บัญชีเงินออม บัญชีฝากประจำ สลากออมสิน
Skip to content