วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Financial > แนะนำ 5 วิธี แต่งบ้านใหม่ให้คุ้มค่า งบไม่บานปลาย

แนะนำ 5 วิธี แต่งบ้านใหม่ให้คุ้มค่า งบไม่บานปลาย

20 มิ.ย. 2562

วันนี้ เรามีข้อแนะนำดี ๆ 5 ข้อที่จะช่วยให้การต่อเติมบ้านใหม่อยู่ในงบประมาณ ไม่มีงบบานปลายแน่นอน

1. ตั้งงบประมาณที่เต็มใจจะจ่าย

เริ่มต้นจากสำรวจเงินในกระเป๋าสักหน่อยว่า เรามีงบประมาณที่สามารถจ่ายได้อยู่เท่าไหร่ ตั้งงบที่เราเต็มใจจะจ่าย จากนั้นบวกเพิ่มไปอีก 15-20% สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายเผื่อเหลือเผื่อขาด ซึ่งค่าใช้จ่ายหลัก ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นมีอยู่ 3 ส่วน ดังนี้

-ค่าใช้จ่ายในการจ้างมัณฑนากรหรือสถาปนิกมาออกแบบ-ตกแต่ง และคุมงาน

-ค่าจ้างช่างก่อสร้างหรือผู้รับเหมา

-ค่าวัสดุอุปกรณ์ตกแต่งบ้านทั้งหลาย ซึ่งข้อนี้สามารถเพิ่มหรือลดได้ตามคุณภาพหรือเกรดของสินค้าที่เลือกใช้

2. ออกแบบให้จบตั้งแต่อยู่ในกระดาษ

เราควรปรึกษาและตกลงกับสถาปนิกให้เข้าใจตรงกันก่อนลงมือสร้างจริง จะได้ไม่ต้องเจอเหตุการณ์สร้างออกมาไม่ตรงแบบแล้วมีค่าเสียหายในการรื้อสร้างใหม่อีก ทั้งเสียเวลาและเสียเงินโดยไม่จำเป็นด้วย ซึ่งการจ้างสถาปนิกมีทั้งที่เป็นรูปแบบบริษัท และที่เป็นนักออกแบบอิสระ หากเลือกใช้บริการกับบริษัทที่รับออกแบบบ้านโดยเฉพาะ ก็อาจมีข้อตกลงที่รัดกุมมากขึ้น เช่น สามารถปรับแก้งานได้ไม่เกิน 3 ครั้ง เป็นต้น แต่ถ้าอยากประหยัดงบ การเลือกใช้นักออกแบบอิสระก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

3. เลือกวิธีดำเนินการให้เหมาะกับเรา

ในการตกแต่งบ้านมีวิธีการดำเนินการอยู่หลายวิธี การเลือกวิธีที่เหมาะสมกับเราจะช่วยประหยัดงบประมาณได้มากทีเดียว

จ้างบริษัทออกแบบ ตกแต่ง และดำเนินการแบบเบ็ดเสร็จ
วิธีนี้ทางบริษัทจะจัดการให้หมดตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งออกแบบ หาสถาปนิกมาคุมงานผู้รับเหมา จัดหาวัสดุมาให้เลือก เหมาะกับผู้ที่มีเวลาน้อย ไม่สามารถลงมาคุมงานหรือหาซื้อวัสดุเองได้ แต่ราคาก็จะค่อนข้างสูง

จ้างนักออกแบบอิสระ จ้างผู้รับเหมาและให้หาซื้อวัสดุให้ด้วย
เราต้องบอกรายละเอียดของวัสดุที่ต้องการให้กับผู้รับเหมา อาจเผื่อตัวเลือกไว้ให้ด้วย กรณีวัสดุที่ต้องการหมด ซึ่งวิธีนี้ผู้รับเหมาส่วนใหญ่จะบวกค่าดำเนินการรวมอยู่ในค่าวัสดุที่ซื้อมาด้วย ทำให้ราคาของวัสดุอาจแพงกว่าท้องตลาดนิดหน่อย

จ้างนักออกแบบอิสระ จ้างผู้รับเหมา แต่หาซื้อวัสดุเอง
วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีเวลาและมียานพาหนะ เพราะต้องเดินทางไปเลือกซื้อวัสดุและขนกลับมาที่บ้านเอง เราจะได้ของที่ราคาไม่บวกกำไรเพิ่มและได้ตามลักษณะและคุณภาพที่ต้องการ แต่ก็แลกกับต้นทุนการเดินทางขนส่งที่เพิ่มขึ้นด้วย

4. เลือกวัสดุให้เหมาะสม

หลายครั้งที่เราใช้งบประมาณเกินจากที่วางไว้ เพราะเลือกใช้วัสดุที่ไม่เหมาะสม หรือนำไปใช้ไม่ถูกวัตถุประสงค์ โดยอาจจะเกิดจากความไม่รู้ ควรคำนวณระดับการใช้งานของแต่ละพื้นที่และเลือกวัสดุที่เหมาะสมมาใช้ เช่น ห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นที่ต้องใช้งานบ่อย ควรเลือกใช้วัสดุที่ทนทาน เหมาะกับการใช้งาน และราคาสมเหตุสมผล

 

5. วางแผนการเดินทางให้ดี

การวางแผนการเดินทางให้ดีสามารถช่วยประหยัดไปได้มากเลย ทางที่ดีควรศึกษาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตก่อนออกเดินทาง ค้นหาร้านค้าที่ขายอุปกรณ์ก่อสร้างแบบครบวงจร จะได้ไม่ต้องแวะหลาย ๆ ร้าน ซื้อได้ในที่เดียวจบ และควรศึกษาเส้นทางที่จะไป และที่ตั้งของร้านให้ดี จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเสียน้ำมันขับรถหลงทาง

จากข้อแนะนำ 5 ข้อที่กล่าวมานี้ คงพอเป็นไอเดียให้เพื่อน ๆ ที่กำลังวางแผนตกแต่งหรือต่อเติมบ้านให้คำนวณค่าใช้จ่ายได้คร่าว ๆ แล้ว แต่หากคำนวณอย่างไรหรือหักลดค่าใช้จ่ายอย่างไรก็ยังไม่พอเสียที ลองมองหาสินเชื่อเคหะจากทางธนาคารดู บางที่ก็อาจมีโปรโมชันหรืออัตราดอกเบี้ยแบบพิเศษให้เราได้พิจารณาก่อนก็เป็นได้

 

 

———————————

ออมสินแนะนำ
สินเชื่อเคหะ
Skip to content