วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Lifestyle > เก็บเงินตามไลฟ์สไตล์หนุ่มๆ เก็บเงินตามไลฟ์สไตล์หนุ่มๆ

เก็บเงินตามไลฟ์สไตล์หนุ่มๆ เก็บเงินตามไลฟ์สไตล์หนุ่มๆ

19 มิ.ย. 2562

 

ครั้งนี้เราจะมาถอดรหัสการเก็บเงินสไตล์หนุ่มๆ จากการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ และประสบการณ์จากคนรอบๆ ตัว เพื่อมาแชร์ให้ได้รู้วิธี และมุมมองต่อการเก็บเงินให้ไม่อึดอัด  จนใช้ชีวิตยากเกินไป

 


เป็นหนุ่มมีเป้าหมายชีวิตชัดเจน

 จากที่เคยแลกเปลี่ยนความคิดทางการเงินกับหนุ่มหลายๆ คน พบว่าคนหนุ่มในยุคนี้ ส่วนใหญ่ ล้วนมีความฝันเป็นแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนไปหาเป้าหมายใหญ่ของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเป็นเจ้าของสินค้า เจ้าของกิจการ หรือการอยากปลดเกษียณเร็ว สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเขาริเริ่มวางแผนเก็บเงิน เพื่อบรรลุเป้าหมายให้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเคล็ดลับที่สำคัญของการบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ต้องอาศัยทั้ง เวลา วินัย และความสม่ำเสมอ 


ไม่มีค่าใช้จ่ายจุกจิก

 พฤติกรรมของผู้ชายส่วนใหญ่จะไม่ค่อยซื้อของจุกจิกและบ่อยครั้งเท่าผู้หญิง อาจเพราะข้าวของเครื่องใช้ที่หนุ่มๆ ลงทุนซื้อมาในแต่ละครั้งล้วนใช้ทนและนานกว่า นั่นทำให้พฤติกรรมการใช้จ่ายเงินอยู่ในสภาพที่เห็นง่ายเพราะใช้จ่ายออกเป็นก้อน เช่น ค่าน้ำค่าไฟ ค่าที่พัก ค่ากินดื่ม ค่าหนังสือ ค่าชมภาพยนตร์ ค่าท่องเที่ยว เป็นต้น ทำให้หนุ่มๆ หลายคนสามารถมองภาพรวมในการใช้จ่ายแต่ละหมวดออกไปได้อย่างชัดเจนทุกครั้งที่ทำบัญชีรายรับรายจ่าย


หัก 20 เปอร์เซ็นต์ไว้ออม

 แม้หนุ่มหลายคนที่ทำงานประจำมีเงินเดือนรองรับ แต่หากอยากมีเงินเก็บให้ถึงเป้าหมายโดยเร็ว การออม 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ ซึ่งต้องหักก่อนใช้อยู่เสมอก็เป็นวินัยการออมที่ดี จะให้ดีกว่านั้น ควรใช้ข้อได้เปรียบของแรงกาย แรงใจที่ยังล้นเหลือกว่าช่วงวัยอื่นๆ ทำงานด้วยการหาอาชีพเสริมภายใต้ความถนัดของเรา เพื่อเป็นตัวช่วยในการสั่งสมทรัพย์สินให้ความฝันของเราใกล้ความจริงมากยิ่งขึ้น


ให้เงินลงทุนทำงานแทน

 วิธีการลงทุนจากเงินเก็บที่แตกต่าง ย่อมให้ผลที่แตกต่าง หนุ่มๆ หลายคนมักมีนิสัยพื้นฐานชอบความเสี่ยงไม่เท่ากัน ดังนั้นคำตอบที่ได้จะเปลี่ยนไปตามลักษณะนิสัยโดยเฉพาะ เช่น ไม่ชอบความเสี่ยงสูงก็นำเงินไปลงทุนในกองทุนต่างๆ ที่สอดคล้องต่อผลลัพธ์ที่เราต้องการ  หากชอบความเสี่ยงและต้องการดูแลเอง ก็มักเปิดพอร์ตเล่นหุ้นด้วยตนเอง ซึ่งวิธีนี้ต้องอาศัยความรู้และชั่วโมงบินสูงเป็นพิเศษ จึงจะสามารถทำกำไรจากส่วนต่างและเงินปันผลได้  หากหนุ่มคนไหนชอบลุ้นกับความเสี่ยงแต่ต้องการความมั่นคงในชีวิตแล้วละก็  GSB  Life (เงินฝากสงเคราะห์ชีวิตและครอบครัว) ก็ถือเป็นเงินออม รูปแบบประกันชีวิต  ที่มีหลักประกันที่มั่นคง และยังให้เลือกผลประโยชน์และความคุ้มครองหลากหลายรูปแบบตามความต้องการได้อีกด้วย 

 สุดท้าย การเก็บเงินคงขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และเป้าหมายปลายทางของแต่ละคนว่าวางแนวทางชีวิตไว้อย่างไร อยากศึกษาต่อ แต่งงาน หรือปลดเกษียณเร็ว ก็จะมีรูปแบบการเก็บเงินและต่อยอดให้เงินทำงานแตกต่างกันออกไป ที่สำคัญต้องมีระเบียบวินัยและความสม่ำเสมอจึงจะเห็นผล นี่อาจจะเป็นเพียงแนวทางการเก็บเงินสไตล์หนุ่มวัยทำงานยุคนี้ที่เห็นความสำคัญต่อการจัดการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ  หวังว่าหนุ่มๆ หรือแม้กระทั่งสาวๆ จะได้ประโยชน์และหันมาใส่ใจกับการออมเงินมากขึ้นตั้งแต่วันนี้กันนะ

 

————————–
ออมสินแนะนำ
GSB Life (เงินฝากสงเคราะห์ชีวิตและครอบครัว)
Skip to content