วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Lifestyle > รู้หรือไม่ สวยและรวยเป็นพร้อมกันได้

รู้หรือไม่ สวยและรวยเป็นพร้อมกันได้

19 มิ.ย. 2562

 ปัจจุบันผู้หญิงไทยออกมาใช้ชีวิตทำงานนอกบ้านมากขึ้น จึงจำเป็นต้องดูแลตัวเองให้สวยทั้งรูป ด้วยการดูแลรูปลักษณ์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในหน้าที่การงาน และสวยทั้งสมองด้วยการบริหารจัดการชีวิตประจำวัน รวมทั้งพัฒนาทักษะการทำงานให้ดียิ่งๆ ขึ้น เพื่อความเจริญก้าวหน้าในอนาคต ที่สำคัญคือการบริหารจัดการด้านการเงิน หากเรามีเงินมากมายแต่ไม่รู้จักบริหารจัดการ ไม่นานก็จะหมดไป หากใครต้องการจะพัฒนาตัวเองให้เป็นทั้งผู้หญิงสวยและรวยแบบครบเครื่อง บทความนี้จะมาบอกเล่าเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้คุณเป็นผู้หญิงที่ทั้งสวยและรวยไปพร้อมกันได้

 

 

ใส่ใจ ‘รายรับ-รายจ่าย’

คุณรู้หรือไม่ว่ากับดักสำคัญที่ทำให้การออมเงินล้มเหลวนั่นคือ การไม่รู้รายรับรายจ่าย ดังนั้นในแต่ละเดือน คุณได้รับเงินมาเท่าไหร่ และใช้ไปเท่าไหร่ ควรต้องจดบันทึกรายรับรายจ่ายเหล่านั้นไว้ เพื่อจะได้รู้ว่าในแต่ละเดือนมีการใช้จ่ายประเภทใดบ้าง แล้วอะไรที่เป็นค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองต่อไป

จัดสรรเงินออม ยิ่งออมเร็ว ก็ยิ่งรวยเร็ว

เมื่อเรารู้รายรับ-รายจ่าย เราสามารถนำมากำหนดเงินออมได้ เช่น รายรับ-รายจ่าย=เงินออม หรือ รายรับ-เงินออม=รายจ่าย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสไตล์การออมของแต่ละบุคคล
สมมติว่า คุณมีเงินเดือน 20,000 บาท แบ่งเงินออม 8,000 บาท (คิดเป็น 40%ของรายได้) เท่ากับว่าคุณสามารถใช้จ่ายได้เดือนละ 12,000 บาท จากนั้นคุณก็นำเงินออม 8,000 บาทมาหาวิธีออมเพื่อบริหารจัดการเงินก้อนนี้ให้ดอกเบี้ยงอกงาม โดยต้องรู้จักตัวเองก่อนว่าคุณยอมรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน  สำหรับวิธีออมเงิน มีหลายรูปแบบทั้ง ฝากออมทรัพย์ ฝากประจำ สลากออมสิน กองทุน หรือหุ้น เช่น เงินฝากประจำที่มีตั้งแต่ระยะเวลา 3 เดือน จนถึง 36 เดือน หรือ การซื้อสลากออมสิน ที่คุณจะได้รับทั้งดอกเบี้ยและสิทธิ์ลุ้นรางวัลทุกเดือน นอกจากนี้ หากคุณมีรายได้อยู่ในเกณฑ์เสียภาษี คุณอาจจะต้องวางแผนออมเงินเพื่อลดหย่อนภาษีด้วย

สร้างวินัยออมเงิน-ลดพฤติกรรมละลายเงิน

การทำบันทึกรายรับรายจ่ายเพื่อจัดสรรเงินออมเป็นวิธีหนึ่งเท่านั้น แต่หากคุณสามารถปรับลดพฤติกรรมฟุ่มเฟือยได้มากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งมีเงินออมมากขึ้นเท่านั้น เช่น ในแต่ละเดือนคุณมีเสียเงินไปกับการช้อปปิ้ง 3,000 บาท หากคุณลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ 2,000 บาท แล้วนำไปออม คุณก็จะมีเงินออมเพิ่มขึ้นอีก 2,000 บาท เพียงเท่านี้คุณก็สามารถสร้างวินัยออมเงินไปพร้อมๆ กับการลดพฤติกรรมละลายเงินออกจากกระเป๋าสตางค์ได้หลายบาทเลยล่ะ

ให้รางวัลกับตัวเองบ้าง

บางครั้งการเคร่งครัดกับตัวเองมากเกินไปก็อาจทำให้คุณไม่มีความสุขได้ เมื่อคุณออมเงินได้ส่วนหนึ่งแล้ว คุณอาจให้รางวัลกับตัวเองบ้างเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการออมเงินต่อไป เช่น การไปเที่ยวต่างจังหวัด ช้อปปิ้งอย่างมีสติ หรือการเข้าร้านซาลอน-สปา สิ่งต่างๆเหล่านี้จะช่วยให้ผ่อนคลาย แล้วยังเสริมรูปลักษณ์ และจิตใจให้ผ่องใสยิ่งขึ้นด้วย

อย่าลืม เติมอาหารสมอง

สาวๆ อย่าลืมเติมอาหารสมองให้ตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เช่น การอ่านหนังสือเพื่อพัฒนาทักษะตัวเอง การเรียนภาษาต่างประเทศ หรือลงคอร์สเรียนอื่นๆ  หรือแม้แต่การเข้าร่วมงานสัมนาที่เกี่ยวข้องกับสายอาชีพหรือสิ่งที่ตัวเองสนใจ ก็จะช่วยเพิ่มความรู้ความสามารถ  เพื่อพัฒนาและเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเองในอนาคต

สุดท้ายนี้ สาวสมัยใหม่ถ้าจะให้ดีควรมี Multi skill ที่จะสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับตัวเอง เป็นการเติมความสวย รวย และเก่งให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

 

————————–

ออมสินแนะนำ
เงินฝากประจำรายเดือนยกเว้นภาษี สลากออมสิน
Skip to content