วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Financial > คนที่คุณควรถาม เมื่อคิดวางแผนธุรกิจ

คนที่คุณควรถาม เมื่อคิดวางแผนธุรกิจ

21 มิ.ย. 2562

สำหรับคนที่คิดจะทำธุรกิจ ต้องมีการวางแผนและเดินตามแผนงานที่วางไว้ เพราะแผนธุรกิจเปรียบเสมือน “พิมพ์เขียว” หรือ แผนที่ที่จะนำทางให้ธุรกิจของเรา

1. ถามคนในครอบครัว

เมื่อคิดจะทำธุรกิจ คนที่เราควรปรึกษาด้วยก็คือคนที่สำคัญที่สุดอย่าง “คนในครอบครัว” เมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจอาจจะพูดในเชิงบอกกล่าวถึง ข้อดี-ข้อเสีย การได้ฟังความเห็นจากคนในครอบครัว ก็จะช่วยเพิ่มมุมมองที่เราเองก็คิดไม่ถึงก็เป็นไปได้นะ

2. ถามหุ้นส่วน

สำหรับคนที่ไม่ได้ทำธุรกิจลำพัง แต่มีหุ้นส่วนด้วย ควรถามหุ้นส่วนให้ละเอียดถึงแนวคิดการลงทุน ทัศนคติ ว่าตรงกัน หรือแตกต่างกันอย่างไร … ทัศนคติบางอย่างแตกต่างกันอาจเป็นเรื่องดี แต่โดยภาพรวมแล้วต้องไม่ขัดขากันเอง หุ้นส่วนที่ดีจะช่วยประคองให้ “ต้นกล้าธุรกิจ” เติบโตไปได้อย่างราบรื่น ควรเลือกหุ้นส่วนที่ซื่อสัตย์ไว้ใจกันได้ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน และมีวิสัยทัศน์ที่ยาวไกลในแบบเดียวกัน มองโลกในแง่บวกเพื่อทำให้ธุรกิจเติบโตไปได้อย่างสดใส

3. ถามที่ปรึกษาธุรกิจ

ที่ปรึกษาธุรกิจ หรือเรียกสั้นๆ ว่า “กูรู” นั้น หลายคนมักจะมองข้าม และคิดว่าไม่สำคัญ แต่ความจริงแล้วการที่กูรูคนหนึ่งจะ “กลั่นกรอง” เรื่องราวนำมาให้คำปรึกษาแต่ละครั้งต้องอ่านหนังสือหนักมาก ต้องผ่านประสบการณ์การให้คำแนะนำมากมาย … ไม่อย่างนั้นกูรูคงไม่ใช่กูรู และคนที่ยึดอาชีพให้คำปรึกษาธุรกิจได้นั้น คุณต้องเข้าใจว่า… ทำไมเจ้าของธุรกิจจึงต้องมาขอคำปรึกษา? ทำไมไม่ทำเองโดยใช้ความคิดตนเองเพียวๆ?
สาเหตุก็คือ… ถ้าเปรียบธุรกิจเป็นทีมฟุตบอล คนเล่นฟุตบอลจะมองไม่เห็นภาพรวม เพราะในใจจะมีอคติกับการที่ตนเองอยู่ในฐานะ “ผู้เล่น” เพราะแบบนี้จึงจำเป็นต้องมี “โค้ช” คอยให้คำแนะนำ สำหรับโลกของธุรกิจ หากเราเป็นเจ้าของกิจการ เราสามารถเลือกที่จะแค่ฟังคำแนะนำ หรือทำตามคำแนะนำ นั่นคือวิจารณญาณของเจ้าของกิจการ เพราะการตัดสินใจแต่ละครั้งมันมี “ต้นทุน” สำหรับผู้ประกอบกิจการส่วนตัว การปรึกษากับกูรูผู้รู้จริง ถือเป็นเรื่องที่จำเป็น

4. ถามแหล่งข้อมูลความรู้

  คำว่า “แหล่งข้อมูลความรู้” ในอดีตอาจจะเป็นตำรากลยุทธ์การประกอบธุรกิจ แต่ในปัจจุบันแหล่งความรู้มีอยู่มากมายในอินเตอร์เน็ต แหล่งความรู้เหล่านี้มีทั้งข้อดี และข้อเสีย สำหรับข้อดีของแหล่งความรู้ในอินเตอร์เน็ตก็คือ ความรวดเร็ว และสดใหม่ แต่ข้อเสียก็คือ ที่มาของแหล่งข้อมูล ความน่าเชื่อถือ … ในยุคสมัยใหม่ผู้ประกอบการจึงควรใช้วิจารณญาณให้มากเข้าไว้ในการรับรู้ข่าวสารข้อมูล โดยเฉพาะข้อมูลออนไลน์ แม้มันจะมีประโยชน์ แต่ควรไตร่ตรองให้ดี เพราะการใช้ข้อมูลแก้ปัญหาบางอย่างโดยไม่คิดให้รอบด้านมันอาจเป็นผลเสีย และส่งผลต่อธุรกิจก็เป็นไปได้เช่นกัน

5. ถามลูกค้าเป้าหมาย

สิ่งที่จะขาดไม่ได้สำหรับคนที่คิดจะทำธุรกิจ เราต้องถามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราให้ได้เสียก่อน เพราะหากเราทำธุรกิจโดยไม่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย มันก็ผิดตั้งแต่ต้น เหมือนเรากลัดกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ดต่อๆ ไปก็จะผิดตามไปด้วย การถามกลุ่มลูกค้าเป้าเหมายอาจทำวิจัยแบบสอบถาม กำหนดกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน ตามลักษณะสินค้า และบริการของเรา และปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย ยิงธนูตรงเป้า คะแนนย่อมดีอย่างไม่ต้องสงสัยเลย

6. ถามแหล่งเงินทุน

แหล่งเงินทุน เป็นส่วนที่เราควรถามเป็นแหล่งสุดท้าย หมายความว่า เราต้องวางแผนธุรกิจให้รอบด้าน พยายามปิดความเสี่ยงเท่าที่มีให้หมด (แม้จะไม่หมดจดก็ไม่เป็นไร) จัดทำเป็นแผนธุรกิจ จัดทำแผนเงินลงทุน และนำแผนเหล่านั้นไปสอบถามกับแหล่งเงินทุน แหล่งเงินทุนอาจจะเป็น คนในครอบครัว คนรู้จัก หรือแม้แต่ธนาคารผู้ปล่อยสินเชื่อสำหรับธุรกิจ ถ้าคุณมั่นใจในแผน และมีหลักทรัพย์บางอย่างมาค้ำประกัน

             สำหรับผู้ที่คิดวางแผนธุรกิจ และจริงจังที่อยากเปลี่ยนชีวิต เป็นผู้ประกอบการ อยากเป็นนายตนเอง และประสบความสำเร็จ คุณต้องหมั่นศึกษา เรียนรู้ และไม่หยุดนิ่ง ถ้าคุณเคยได้ยิน “กฎหมื่นชั่วโมง” นั่นคือ หากคุณทำอะไรครบหมื่นชั่วโมง คุณจะสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ ถ้าคุณไม่ล้มเลิกไปก่อน คุณจะประสบความสำเร็จได้จริง ด้วยความเพียรพยายามอย่างแน่นอนที่สุด

 

————————–

ออมสินแนะนำ
สินเชื่อธุรกิจและ SMEs
http://goo.gl/odz70B
Skip to content