วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Financial > Check-up การเงิน ก่อนขยาย SMEs StartUP

Check-up การเงิน ก่อนขยาย SMEs StartUP

17 มิ.ย. 2562

 

1.เช็กระบบบัญชี

               การทำระบบบัญชีที่รัดกุม ถึงแม้อาจจะต้องใช้เวลานานในการวางแผน แต่จะช่วยลดปัญหาได้หลายๆ อย่าง อาทิ ข้อโต้แย้งของคนในบริษัท หากเราวางระบบบัญชีไว้เป็นระเบียบ ก็จะสามารถเช็ก หรือตรวจสอบรายรับรายจ่ายชองบริษัท รวมถึงรายได้ของพนักงานได้ง่าย นอกจากนั้น ยังช่วยลดปัญหาอย่าง รายจ่ายเล็กๆ น้อยๆ ที่เมื่อคำนวณรวมกันแล้วอาจกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ หากเราไม่มีการทำบัญชีที่เป็นระบบ เมื่อมาเช็กย้อนหลังก็อาจจะหาที่มาที่ไปของเงินก้อนที่หายไปนี้ไม่ได้ นอกจากนี้การมีระบบบัญชีอย่างถูกต้อง ยังช่วยลดภาษีได้อีกด้วยและไม่ต้องห่วงว่า จะต้องเสียภาษีย้อนหลัง

 

2.เช็กสภาพคล่อง

               ลองคิดดูสิว่า จะวุ่นวายแค่ไหน หากเงินสดขาดมือในช่วงที่ขายดีที่สุด และไม่สามารถหาเงินมาหมุนเวียนเพื่อใช้ในการทำธุรกิจในแต่ละวันได้ เจ้าของธุรกิจ SMEs StartUP ทั้งหลาย จึงต้องเช็กให้แน่ใจว่า ธุรกิจของคุณมีเงินสดเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจอยู่ตลอด โดยลองเปรียบเทียบรายรับรายจ่าย เช็กเงินที่มีกับตัวเลขที่อยู่ในบัญชี หากมีวันไหนที่ไม่มีรายได้เข้ามา หรือกระแสเงินสดติดขัด ก็จะได้รีบแก้ไข และเรียนรู้จากปัญหานั้น ซึ่งในกรณีที่พบปัญหาเช่นนี้ คุณสามารถขอ สินเชื่อ SMEs StartUP เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจได้

 

3.เช็กรายรับรายจ่ายโดยมองภาพรวม

               เจ้าของธุรกิจหลายๆ คนควรเข้าใจกระแสเงินสดที่มีทั้งรับและจ่ายตลอดเวลา ในการทำธุรกิจ คุณจะต้องเสียค่าต้นทุนสินค้า ค่าเอกสารที่ต้องใช้ในการจดทะเบียนบริษัท ค่าใช้จ่ายในออฟฟิศทั้งข้าวของจิปาถะและค่าส่งเอกสารต่างๆ ค่าโฆษณาที่จะทำให้สินค้าและบริการของคุณเป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น รวมถึงค่าเงินเดือนพนักงาน ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่อาจมีเพิ่มขึ้นเมื่อคุณขยายกิจการ เช่น ค่าซ่อมแซมเครื่องจักร ค่าการวางแผนการตลาดแบบใหม่ ค่าเบี้ยเลี้ยงที่ต้องเพิ่มขึ้นให้แก่พนักงานที่มีอายุงานมากขึ้น เป็นต้น เงินทุนหมุนเวียนในการทำธุรกิจจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ แม้จะมีเงินสดสำรองก้อนหนึ่ง ก็ไม่ควรประมาท เพราะคุณควรมีเงินสำรองฉุกเฉิน เผื่อไว้ในกรณีที่ธุรกิจของคุณขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินสดหมุนเวียน

 

 

ออมสินแนะนำ
สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังมีปัญหาเรื่องเงินสดหมุนเวียนในธุรกิจ คุณสามารถยื่นขอสินเชื่อ SMEs StartUP เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ หรือลงทุนในสินทรัพย์ถาวร นอกจากนี้ ยังมีรูปแบบสินเชื่อหลากหลายประเภทให้คุณสามารถเลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับประเภทธุรกิจของคุณที่สุด
https://www.www.gsb.or.th/GSB_LoanSMEs.aspx
Skip to content