banner banner
หน้าหลัก > ข่าวสาร > ข่าวประชาสัมพันธ์ > ออมสินคว้า 2 รางวัลใหญ่ ทั้งในและต่างประเทศ 2 ปีซ้อน ในฐานะผู้จัดจำหน่ายพันธบัตร เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของ EXIM BANK

ออมสินคว้า 2 รางวัลใหญ่ ทั้งในและต่างประเทศ 2 ปีซ้อน ในฐานะผู้จัดจำหน่ายพันธบัตร เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของ EXIM BANK

15 มี.ค. 2567

รูปรับรางวัล The Asset

 

Thaibma Exim

 

                ธนาคารออมสิน คว้ารางวัล “Best Green Bond – Sustainable Finance” จากเวทีระดับโลก The Asset Triple A Awards 2024 จัดโดย The Asset นิตยสารการเงินชั้นนำแห่งเอเชีย ที่มุ่งเน้นความเป็นเลิศทางด้านการดำเนินงานการเงิน การลงทุน และรางวัล “State Owned Enterprise ESG Bond of the Year” จากงาน ThaiBMA Best Bond Awards 2023 ที่มอบให้แก่ตราสารหนี้รัฐวิสาหกิจ ที่ออกภายใต้กรอบการระดมทุนเพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และความยั่งยืน (Green, Social, Sustainable Financing Framework) โดยธนาคารออมสินและธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ได้เข้าไป
มีส่วนร่วมในบทบาทของ “Green Structuring Advisor, Bookrunner and Lead Manager” ในฐานะผู้จัดการจัดจำหน่ายพันธบัตรเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือ Green Bond ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK)

                นายวิทัย  รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินกำหนดกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ Dual Mission กล่าวคือการนำเอาภารกิจเชิงสังคม (Social Mission) มาบูรณาการภารกิจด้านสังคม (Social Mission Integration) โดยทำธุรกิจธนาคารสร้างผลกำไรมาสนับสนุนการทำภารกิจเพื่อสังคม มุ่งเป้าหมายช่วยแก้ปัญหา
ความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำทางการเงินให้กับ Triple Bottom Line ซึ่งมุ่งเน้นใน 3 เรื่อง คือ People ,Planet และ Profit โดยสอดคล้องกับแนวคิด “สร้าง Value  สร้างกำไร และสร้างรายได้ให้สูงขึ้น” คือ CSV : Creating Shared Value ผสานการดำเนินงานเพื่อสร้างผลลัพธ์ในเชิงพาณิชย์ควบคู่กับการแก้ไขปัญหาสังคม ตระหนักถึงความสำคัญของ
การดำเนินงานที่ยึดหลัก “ESG” ซึ่งครอบคลุมถึงการใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม (Environment) ควบคู่กับการพัฒนาสังคม (Social) รวมทั้งคำนึงถึงเรื่องธรรมาภิบาล (Governance) และความยั่งยืน (Sustainability) ธนาคารออมสินในฐานะสถาบันการเงินของรัฐ ที่มีบริการทางการเงินครบวงจร รวมถึงการให้บริการธุรกรรมทางการเงิน ดังนั้น การเป็นผู้จัดการ
จัดจำหน่ายพันธบัตรเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของ EXIM BANK ในครั้งนี้ สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานของ
                ธนาคารออมสินที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจและสังคมในระยะยาว โดยที่ผ่านมาธนาคารได้เข้าไปมีส่วนร่วมและมีบทบาทสำคัญของการออก ESG Bond ทั้งของรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร การเคหะแห่งชาติ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) รวมถึงหุ้นกู้เพื่อสังคมของธนาคารออมสิน อีกด้วย

                 ธนาคารออมสิน เป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายพันธบัตรเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของ EXIM BANK โดยในครั้งนี้ถือเป็นการออก Green Bond ครั้งที่ 2 หลังจากประสบความสำเร็จในการออกและเสนอขายพันธบัตรเพื่อสิ่งแวดล้อมครั้งแรกเมื่อปี 2022 สำหรับครั้งนี้เป็นการออก Green Bond  เพื่อสนับสนุนให้แก่ผู้ประกอบการกลุ่ม SMEs เป็นครั้งแรก มีวัตถุประสงค์การใช้เงิน เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนสินเชื่อโครงการพลังงานสะอาดที่นำเงินไปดำเนินโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อันได้แก่ โครงการพลังงานทดแทนจาก Solar Power เป็นต้น โดยบริษัท ฟิทช์เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ “AAA” แนวโน้ม “คงที่” มูลค่าเสนอขาย 3,500 ล้านบาท อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.71% ต่อปี โดยเสนอขายเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2023 ให้กับผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

Skip to content