วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Lifestyle > นั่งรถอีแต๋น! สัมผัสเสน่ห์วิถีชุมชน “บ้านป่าหนองขาว”

นั่งรถอีแต๋น! สัมผัสเสน่ห์วิถีชุมชน “บ้านป่าหนองขาว”

3 ก.พ. 2564
Blog Head

เที่ยวเมืองกาญจน์ สัมผัสเสน่ห์วิถีชุมชน ใกล้ชิดธรรมชาติด้วยการ “อาบป่า”

ที่ “บ้านป่าหนองขาว”

             ช่วงที่ผ่านมาการท่องเที่ยวในประเทศเรากลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังรัฐบาลผ่อนคลายล็อกดาวน์ ในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลงไป ด้วยความเครียดและความวุ่นวายของสังคมเมืองในห้วงเวลาดังกล่าว ทำให้การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วิถีชุมชนในรูปแบบ “โฮมสเตย์” ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

            วันนี้เราขอพา ไปเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ พร้อมสัมผัสเสน่ห์การเดินทางที่ดูเข้ากันดีกับธรรมชาติ ด้วยการนั่งรถอีแต๋น เพื่อดื่มด่ำบรรยากาศกับธรรมชาติอย่างแท้จริงและชมบ้านไม้ทรงไทยที่เรียงรายสวยงาม สองข้างทางมีต้นตาลโตนดสูงตระหง่าน ล้อมรอบไปด้วยทุ่งนาเขียวขจี ให้ความรู้สึกผ่อนคลายสบายตาพร้อมสูดอากาศที่บริสุทธิได้อย่างเต็มปอด

โฮมสเตย์ บ้านป่าหนองขาว ๒๑๐๒๐๑ 19

Pic1

 

ปอดสดชื่น พลังงานเต็มเปี่ยมแล้ว กิจกรรมถัดไปเราจะได้ชมการทำผ้าขาวม้าร้อยสี

ที่บ้านหัตถกรรมทอผ้า “บ้านเพลงผ้า

เมื่อมาถึงที่นี่ กิจกรรมแรกที่นักท่องเที่ยวต้องสัมผัสและห้ามพลาด ก็คือ กิจกรรม ”อาบป่าซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของที่นี่เลยก็ว่าได้ เพราะเขาจะพาร่างกายเราไปผ่อนคลาย หนีความวุ่นวายในเมืองด้วยการ “อาบความสดชื่นด้วยธรรมชาติ” สูดอากาศที่บริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอด เติมพลังงานให้ร่างกายเรากลับมาสดชื่นได้อย่างเต็มที่อีกครั้ง

Pic2

Pic3

ซึ่งนอกจากผ้าขาวม้าแล้ว ปัจจุบันชุมชนแห่งนี้ยังมีการต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย เช่น เสื้อ กระโปรง กางเกง กระเป๋าสะพาย หมวก รองเท้า ตุ๊กตา เป็นต้น

Pic4

 

และอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดหากได้มาเที่ยวชุมชนบ้านป่าหนองขาว นั่นก็คือการทำน้ำตาลสดและขนมตาลจากต้นตาลโตนด ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนแห่งนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำขนมตาลแสนอร่อยสูตรลับเฉพาะจากชุมชนบ้านป่าหนองขาว 

            และมากไปกว่านั้นบ้านพักสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนหย่อนใจ ท่ามกลางทุ่งนา สัมผัสธรรมชาติที่สวยงาม ก็มาในราคาย่อมเยา สบายกระเป๋าอีกด้วยอาทิเช่น “โฮมสเตย์บ้านลุงเมต” โฮมสเตย์ดีเด่น นอกจากที่พักที่โปร่งโล่งสบาย สไตล์บ้านยกสูงมีใต้ถุนให้นั่งรับลมเย็นสบายแบบบ้านทุ่งแล้ว ลุงเมตยังสอนทำขนมตาลสูตรดั่งเดิมที่มีเนื้อตาลที่หอมหวาน แสนอร่อย โดยได้ลงมือทำและชิมขนมตาลที่ทำด้วยฝีมือตัวเองอีกด้วย

Pic5

 

ลุงเมต เจ้าของ โฮมสเตย์ดีเด่น “บ้านลุงเมต” บอกกับเราว่า ทำขนมตาลขายมานาน 7 ปีแล้ว แต่มีแนวคิดอยากจะดึงความโดดเด่นของชุมชนที่เป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนานให้เป็นที่รู้จัก และได้มาสัมผัสกลิ่นไอธรรมชาติ

 

 

Pic7

Pic6

 

ต้องขอบคุณ “ธนาคารออมสิน” ที่เข้ามาพัฒนาการท่องเที่ยวในชุมชนใน ”รูปแบบชุมชนโฮมสเตย์” โดยธนาคารออมสิน เป็นผู้สนับสนุนโครงการ ช่วยส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้และพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน เปิดโอกาสให้คนในชุมชนมาร่วมคิด ร่วมทำและรวมแก้ปัญหา ให้คำแนะนำในด้านต่าง ๆ 

รวมถึงให้ความรู้ในด้านการทำบัญชีครัวเรือน การบริหารจัดการ การนำเสนออัตลักษณ์ชุมชนด้านความสะอาด ปลอดภัย สิ่งแวดล้อมกิจกรรมท่องเที่ยว การตลาด พร้อมให้ทุนสนับสนุนในการยกระดับโฮมสเตย์ไทยไปสู่มาตรฐานระดับสากล  ทั้งนี้ ได้มีการให้ความรู้ในด้านการบริหารจัดการตามหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ให้กับชุมชน ด้วยความร่วมมือระหว่างทีมผู้บริหารของธนาคารออมสิน หน่วยงานภาครัฐ สมาชิกชุมชน พร้อมเหล่าดารานักแสดงที่มาระดมความคิดในการพัฒนาชุมชนร่วมกัน  

Pic8            ขณะที่ “โฮมสเตย์ บ้านดงตาล” ก็น่าพักไม่แพ้กัน แถมได้ชมการทำและชิมน้ำตาลสด ๆจากต้นตาลโตนดที่มีรสชาติ หอม หวาน โดยไม่ต้องใส่น้ำตาลก็ หวานอร่อย ชื่นใจ กว่าที่ไหน ๆ นอกจากการได้ไปเยี่ยมชมวิถีชีวิตของชาวชุมชนแล้ว ใครที่ชื่นชอบการเดินชมสวน ชิมผลไม้สดจากต้นก็ต้องไม่พลาด กับสวนอินทผาลัม ที่มีให้ชิมกันสด ๆ รสชาติ หอม หวาน กรอบอร่อย ซึ่งนอกจากจะได้ชิมอินทผาลัมสด ๆ แล้วยังมีแบบแปรรูปเป็นน้ำอินทผาลัม ให้รสชาติ หอม หวานอร่อย ดื่มแล้วเย็นซ่าสดชื่น แก้กระหายคลายร้อนอีกด้วย นอกจากการได้ไปเยี่ยมชมวิถีชีวิตของชาวชุมชนแล้ว ใครที่ชื่นชอบการเดินชมสวน ชิมผลไม้สดจากต้นก็ต้องไม่พลาด กับสวนอินทผาลัม ที่มีให้ชิมกันสด ๆ รสชาติ หอม หวาน กรอบอร่อย ซึ่งนอกจากจะได้ชิมอินทผาลัมสด ๆ แล้วยังมีแบบแปรรูปเป็นน้ำอินทผาลัม ให้รสชาติ หอม หวานอร่อย ดื่มแล้วเย็นซ่าสดชื่น แก้กระหายคลายร้อนอีกด้วย

Pic10

          สนุกกับการทำกิจกรรมกันมาทั้งวันแล้ว ท้องก็เริ่มร้องบอกว่าได้เวลาอาหารเที่ยง มาถึงบ้านป่าหนองขาวทั้งที เราก็ต้องมาลิ้มลองเมนูอาหารพื้นบ้านที่นี่ บอกเลยว่าห้ามพลาด”แกงหน่อไม้ใส่ถั่ว” รสชาติจัดจ้าน ถือเป็นเมนูเด็ดของชาวบ้านที่นี่ ที่ได้ทานแล้วต้องติดใจแน่นอน เมื่ออิ่มท้องจากอาหารคาวแล้วก็ต้องกินหวานตาม

Pic11

         ต่อด้วยขนมหวานที่ “บ้านโฮมสเตย์ เพชรพอเพียง” ที่นี่นอกจากที่พักสวย สะอาด บรรยากาศดีแล้ว ยังมีการสอนทำขนมถ้วยที่มีรสชาติ หอมหวาน อร่อยเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน มีทั้งหน้ากะทิ และหน้าธัญพืชให้เลือกทานอีกด้วย

Pic12

            ต้องบอกว่าการได้มาเที่ยวที่ชุมชนแห่งนี้ คุ้มแสนคุ้มเลยทีเดียว เพราะที่นี่เขามีกิจกรรมให้เราได้ร่วมสนุกมากมาย ใครที่กำลังมองหาที่ท่องเที่ยวใน จ.กาญจนบุรี อยากทำอะไรแปลกใหม่ หันมาเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชน ที่มีความเก๋ไก๋ ถ่ายรูปเท่ ๆ ลงโซเชียลสไตล์ไทย ๆ ขอแนะนำ ชุมชนบ้านป่าหนองขาว ใครมีเวลาน้อยจะเที่ยวแบบ On Day Trip ก็ได้ หรือถ้าใครอยากจะเก็บเกี่ยวกลิ่นไอธรรมชาติและบรรยากาศของที่นี่แบบเต็มปอด แนะนำให้ค้างสักคืนเลือกพักแบบโฮมสเตย์เพื่อสัมผัสใกล้ชิดธรรมชาติ สูดอากาศสดชื่น และที่สำคัญ โฮมสเตย์ที่นี่ทุกหลัง สะอาด บรรยากาศปลอดโปร่ง ราคาก็ย่อมเยาสบายกระเป๋า แถมเพิ่มความทันสมัย สะดวกสบาย ด้วยการจ่ายค่าที่พักด้วย QR Code ผ่านแอปฯ MyMo ของ ธนาคารออมสินอีกด้วย

Pic13

ซึ่งตอนนี้พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกระดับ ไม่ว่าจะควงแขนมาเป็นคู่ หรือมาเป็นก๊วนกับเพื่อน ๆ หรือจะมาเป็นครอบครัว ก็เป็นโอกาสที่ดีที่ได้พาเด็ก ๆ มาเรียนรู้การใช้ชีวิตเรียบง่ายแบบวิถีชุมชน ชมและชิมการทำขนมไทยพื้นบ้าน ได้สัมผัสใกล้ชิดธรรมชาติ สูดอากาศสดชื่นรับรองต้องประทับใจไม่รู้ลืม ที่นี่ยังมีเรื่องราว วิถีชีวิต วัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายที่น่าสนใจ ถ้าได้มาเยือนสักครั้งรับรองจะหลงเสน่ห์ “บ้านป่าหนองขาว” อย่างแน่นอน

—————————————————————–

Logo

 

 

 

Skip to content