วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Lifestyle > 6 ไอเดียเก๋ ๆ หารายได้เสริมฉบับนักเรียน นักศึกษา

6 ไอเดียเก๋ ๆ หารายได้เสริมฉบับนักเรียน นักศึกษา

18 มิ.ย. 2562


 

ในยุคนี้ แค่เรียนหนังสืออย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป การหางานพิเศษหรือรายได้เสริมทำช่วงปิดเทอมเป็นไอเดียที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะน้อง ๆ นักศึกษาจะได้เริ่มปรับตัวเข้ากับสังคมการทำงานได้ง่ายขึ้น ฝึกการทำงานกับคนหมู่มากได้รู้จักคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกภูมิหลัง
ได้ลองเผชิญหน้ากับลูกค้าได้เข้าใจระบบของธุรกิจมากยิ่งขึ้น ในบทความนี้ จึงอยากแนะนำ 6 อาชีพเสริมที่น้อง ๆ สามารถทำได้ทั้ง ๆ ที่ยังเรียนอยู่มาฝากกัน   

1. รับติวหนังสือในวิชาที่ถนัด

หากใครเป็นสายวิชาการ หรือมีความถนัดในวิชาใดวิชาหนึ่งเป็นพิเศษ ลองเริ่มจากการติวหนังสือให้เพื่อนก่อนก็ได้ ถ้าทดลองแล้วเพื่อนบอกว่า โอเค สอนรู้เรื่อง เข้าใจง่าย ก็ลองขยับขยายไปสอนรุ่นน้องในคณะ หรือเพื่อนต่างคณะ โพสต์โฆษณาลงในโซเชียล หรือแปะใบปลิวตามตึกเรียนเหมือนที่รุ่นพี่สมัยก่อนทำก็ได้ ไม่แน่ถ้าเราสั่งสมความรู้และมีเทคนิคการสอนที่เข้าใจง่ายเป็นจุดขาย ช่วงปิดเทอมหรือใกล้สอบเอ็นทร้านซ์ ก็สามารถรับติวน้อง ๆ ที่จะสอบเข้ามหาลัยได้อีกด้วย

2. รับเลี้ยงเด็ก/ฝากสัตว์เลี้ยง

สำหรับใครที่ชอบเด็กหรือสัตว์เลี้ยง สามารถนำความชอบของตัวเองมาหารายได้เสริมก็ได้นะ บางทีที่เพื่อนบ้านจะไปเที่ยวแล้วต้องทิ้งน้องหมา น้องแมวไว้ที่บ้าน เราอาจไปรับจ้างคอยเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงให้เขาชั่วคราว หรือถ้าน้าข้างบ้านต้องไปทำงาน แล้วไม่มีคนช่วยดูแลลูกน้อย หากน้อง ๆ เป็นคนชอบเด็ก ลองเสนอรับดูแลเด็กให้ก็ไม่เสียหายอะไร แต่ต้องแน่ใจว่า เราศึกษาการดูแลทั้งเด็กและสัตว์เลี้ยงที่ถูกต้องมาแล้วนะ

3. รับจ้างเขียน/แปลบทความ

เชื่อว่าหลายคนมีทักษะในการเขียนอยู่แล้ว ทั้งจากการเขียนรายงานหรือเรียงความในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย สำหรับคนที่ชอบเขียน ก็อาจรับจ้างเขียนบทความก็ได้ ถ้าเขียนเก่ง ๆ สั่งสมโปรไฟล์ไว้เยอะ ๆ เรียนจบไปอาจไปเป็นนักเขียนให้กับเว็บไซต์ดัง ๆ ได้เลยนะ ส่วนบางคนที่อาจไม่มีไอเดียในการเขียน แต่มีความรู้ด้านภาษาอื่น ๆ นอกจากภาษาไทย ก็สามารถรับจ้างแปลเอกสารได้ เช่น แปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย หรือแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาญี่ปุ่น เป็นต้น

4. ทำงานพาร์ทไทม์

การทำงานพาร์ทไทม์ถือเป็นอาชีพเสริมสุดคลาสสิกของนักเรียนนักศึกษาเลยก็ว่าได้ แม้ว่าปัจจุบันจะมีอาชีพเสริมอื่น ๆ อีกมากมาย แต่การทำงานพาร์ทไทม์ก็ยังน่าสนใจอยู่ หลาย ๆ ธุรกิจก็ให้การสนับสนุนให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และเปิดโอกาสให้กับน้อง ๆ เข้ามาฝึกทำงานในช่วงหลังเลิกเรียน หรือวันเสาร์-อาทิตย์ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานในโรงภาพยนตร์ พนักงานร้านอาหาร หรือร้านขนมหวานเป็นต้น

5. ขายของออนไลน์ 

ในยุคออนไลน์แบบนี้ การขายของออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยาก นักเรียนนักศึกษาก็สามารถทำได้ง่าย ๆ บางคนที่ยังไม่มีทุน อาจจะลองขายของใช้มือสองของตัวเองก่อน เช่น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า หรือถ้าใครพอมีทุนอยู่บ้าง อาจจะลองรับเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับแบรนด์สินค้าที่เปิดรับก็ได้เหมือนกัน หรือจะลองหาสินค้าของตัวเองมาขาย ทำของ DIY ขายเองเลยก็ได้ ได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ แถมยังได้รายได้เสริมอีกด้วย

6. รับพิมพ์งาน 

อาชีพนี้อาจฟังดูธรรมดา ไม่น่าเป็นที่ต้องการในตลาด แต่เอาเข้าจริงก็มีบางคนที่ไม่ถนัดการพิมพ์หรือไม่มีเวลา ดังนั้น หากน้องคนไหนเชื่อมั่นในทักษะการพิมพ์ของตัวเองแล้วล่ะก็ โพสต์รับพิมพ์งานทั่วราชอาณาจักรบนออนไลน์ไปเลย อาชีพนี้ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย เพียงแค่ลงแรงอย่างเดียว นอกจากจะได้รายได้เสริมแล้ว ยังเป็นการฝึกปรือทักษะการพิมพ์ของเราเองอีกด้วย รับรองว่า มีประโยชน์ในการทำงานในอนาคตแน่นอน

 

ถึงแม้จะยังเป็นเด็ก แต่ก็สามารถใช้ เวลาว่างช่วงปิดเทอม ให้เป็นประโยชน์ได้ นอกจากจะได้รับประสบการณ์ในการทำงาน ทักษะการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า การบริหารเวลาในการจัดส่งชิ้นงานแล้ว ยังได้รับค่าตอบแทนอีกด้วย เมื่อหารายได้มาได้แล้วก็ต้องรู้จัก วางแผนการออม ให้ดีด้วยล่ะ 

 

————————————————-

Skip to content