วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Lifestyle > 6 เคล็ดลับง่าย ๆ ช่วยประหยัดค่าไฟให้บ้านคุณได้สบาย

6 เคล็ดลับง่าย ๆ ช่วยประหยัดค่าไฟให้บ้านคุณได้สบาย

18 มิ.ย. 2562

 

ในยุคที่ค่าครองชีพสูงมากขึ้น ค่าใช้จ่ายรายเดือนต่างๆ อย่างค่ากินอยู่ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ก็พลอยจะสูงขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ค่าไฟภายในบ้านที่มักจะสูงเป็นปกติอยู่แล้ว เพราะในปัจจุบันมีเครื่องอำนวยความสะดวกที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเกินความจำเป็น ดังนั้น วันนี้เรามี 6 เคล็ดลับดีๆ ช่วยประหยัดค่าไฟภายในบ้านมาฝากกัน

 

1.ทาสีโทนเย็น

นอกจากการปิดไฟดวงที่ไม่ได้ใช้จะช่วยประหยัดพลังงานแล้ว การทาห้องด้วยสีโทนเย็นยังสามารถช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องให้เย็นลงได้ อย่างเช่น สีฟ้าและสีเขียว ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ห้องเย็นขึ้นแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายสบายอารมณ์อีกด้วย นอกจากนี้ พวกสีอ่อน ๆ อย่างสีขาวและครีมก็ช่วยให้ห้องดูสว่างขึ้น เพราะสามารถสะท้อนแสงได้ดี ทำให้เราไม่ต้องเปิดไฟหลายดวงเพื่อเพิ่มความสว่าง

 

2.ลดการใช้แอร์

อย่างที่รู้กันว่าเครื่องปรับอากาศนั้นกินไฟมากทีเดียว แต่ด้วยอากาศที่ร้อนถึงร้อนมากของประเทศไทย ทำให้เราติดนิสัยการเปิดเครื่องปรับอากาศกันทั้งตอนกลางวันและกลางคืน ทำให้ยิ่งกินค่าไฟมากขึ้นไปอีก จากผลสำรวจกล่าวว่า การเปิดเครื่องปรับอากาศต่อเนื่องกัน 10 ชม.ใน 1 วัน จะกินไฟจำนวน 4,529 หน่วยต่อปี คิดเป็นค่าใช้จ่าย 15,851 บาทต่อปี ดังนั้น ลองหันมาเปิดหน้าต่างในช่วงกลางวัน รับลมธรรมชาติกันบ้างดีกว่า หรือจะเปิดพัดลมแทนก็ช่วยประหยัดได้เช่นกัน

 

3.ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

บางคนอาจสงสัยว่า ทำไมปิดไฟที่ไม่ใช้ก็แล้ว ค่าไฟไม่เห็นลดลงเลย? บางที แม้จะปิดสวิตช์ไฟแล้ว แต่ถ้าไม่ถอดปลั๊กออกก็กินไฟได้เหมือนกัน เพราะกระแสไฟฟ้ายังคงไหลเข้าสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ ดังนั้น เมื่อไม่ได้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ๆ แล้ว ก็ควรจะปิดสวิตช์และถอดปลั๊กออกทุกครั้ง เพื่อไม่ให้กระแสไฟไหลเข้าไปโดยไม่จำเป็น

 

4.เลือกใช้หลอดไฟแบบประหยัดพลังงาน LED

บางทีเรามัวไปกังวลกับเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่จนลืมนึกถึงรายละเอียดเล็ก ๆ อย่างเรื่องชนิดของหลอดไฟที่ใช้ภายในบ้าน ซึ่งการที่ใช้หลอดไฟแบบเก่าทั้งที่เป็นหลอดไส้และตะเกียบจะยิ่งทำให้กินไฟมาก ลองหันมาใช้หลอด LED ดีกว่า เพราะใช้พลังงานน้อยกว่ามาก แต่มีประสิทธิภาพในการส่องสว่างสูง เมื่อเทียบกับหลอดไฟแบบไส้ ซึ่งกินไฟมากกว่าหลอด LED ถึง 10 เท่า อีกทั้งยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน โดยเฉลี่ยสูงสุดถึง 50,000 ชั่วโมง หรือประมาณ 5 ปีขึ้นไป

 

5.ซักและรีดผ้าครั้งละมากๆ

การเปิดเครื่องซักผ้าและเตารีดแต่ละครั้งกินไฟเท่ากันไม่ว่าจะเปิดนานหรือไม่นาน ดังนั้น การเปิดเครื่องแล้วซักหรือรีดทีละน้อย ๆ จะยิ่งทำให้เปลืองไฟมากขึ้น นอกจากนี้ไม่ควรรีดผ้าในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศไว้ เพราะความร้อนจากเตารีดจะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักมากขึ้นไปอีก ซึ่งจะส่งผลให้กินไฟมากขึ้นตามไปด้วยลองปรับพฤติกรรมโดยการซักผ้าอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งดู จะได้ลดการใช้พลังงานในส่วนนี้ ไม่ต้องคอยซักผ้า รีดผ้าทุกวัน ประหยัดพลังกาย แถมประหยัดพลังทรัพย์อีกด้วยนะ

 

6.ปิดแอร์ล่วงหน้า

เป็นเทคนิคในการใช้เครื่องปรับอากาศให้ประหยัดไฟ โดยการปิดเครื่องก่อนออกจากห้องสัก 15-20 นาที ไม่ต้องเปิดไว้จนจะออกจากห้องค่อยปิด เพราะถึงแม้จะปิดเครื่องไปแล้ว แต่ถ้าประตูหน้าต่างยังปิดมิดชิด ความเย็นก็จะยังคงวนเวียนอยู่ในห้องอีกสักพักใหญ่เลยทีเดียว ประหยัดพลังงาน แถมยังช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ดีอีกด้วย

 

 เห็นไหมล่ะว่า แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ก็สามารถช่วยประหยัดพลังงาน และลดค่าใช้จ่ายส่วนเกินไปได้มากเลย ไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์อะไรเพิ่มเติมเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน แค่ปรับที่ตัวเราง่าย ๆ แค่นี้เอง

————————————————

Skip to content