วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Lifestyle > 4 วิธีทำเงินสำหรับวัยเกษียณ จัดการรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นได้ง่าย ๆ

4 วิธีทำเงินสำหรับวัยเกษียณ จัดการรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นได้ง่าย ๆ

18 มิ.ย. 2562

ผู้สูงอายุหลาย ๆ คนที่เกษียณออกมาอยู่บ้าน มักประสบปัญหาคล้าย ๆ กัน นั่นก็คือ การว่างเกินไป เพราะไม่ต้องไปทำงานประจำแบบที่เคยทำมาตลอดหลาย 10 ปีแล้ว ก็อาจทำให้คิดมาก และส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งด้านกระบวนการคิดและความทรงจำด้วย อีกปัญหาหนึ่งคือ ปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน แม้จะมีลูกหลานคอยเลี้ยงดู แต่ผู้สูงอายุเอง ก็คงอยากมีกิจกรรมทำในยามว่าง และสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนตัวได้ในระดับหนึ่ง

 

 

วันนี้ จึงมี 4 วิธีง่าย ๆ ให้ผู้สูงอายุสามารถเพิ่มรายได้เมื่อถึงเวลาเกษียณอายุ

 

 

1.ทำงานฟรีแลนซ์ (Freelance)

ผู้ใหญ่ก็สามารถทำงานฟรีแลนซ์ก็ทำได้ โดยอาจจะต้องผนวกเอาความรู้ความสามารถเฉพาะตัวมาเป็นจุดขาย เช่น รับจ้างเขียนบทความ ไม่ว่าจะภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ, แปลบทความในภาษาต่าง ๆ,  ลองสมัครเป็นไกด์ท้องถิ่น หรือเป็นผู้ให้คำปรึกษาให้กับบริษัทหรือบุคคลอื่น เช่น ผู้ให้คำปรึกษาด้านการเงินส่วนบุคคล การเงินบริษัท หรือผู้ให้คำปรึกษาด้านการใช้ชีวิต (Life Coaching) เป็นต้น นี่ถือเป็นจุดได้เปรียบของผู้สูงอายุ เพราะอาจเคยผ่านเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน หรือเคยแก้ปัญหาแบบนี้มาแล้ว ดังสุภาษิตที่ว่า ผู้ใหญ่อาบน้ำร้อนมาก่อน นั่นเอง

2.ทำของ DIY ขาย

ทักษะงานฝีมือที่เคยทำสมัยยังหนุ่มสาว ก็สามารถนำมาช่วยทำเงินในวัยเกษียณได้เช่นกัน บางคนถนัดงานเย็บปักถักร้อยก็อาจทำเครื่องประดับลูกปัด ถักประเป๋า ถักหมวกขาย บางคนชอบวาดรูป ชอบถ่ายภาพด้วยฟิล์มเก่าแบบคลาสสิก ก็อาจขายรูปวาด รูปถ่าย หรือทำโปสการ์ดขายได้ หรือบางคนชอบทำอาหารหรือขนม ก็สามารถนำทักษะความถนัดส่วนตัวมาใช้หารายได้เพิ่มเติมได้ อาจหาตลาดนัดแถว ๆ บ้าน หรือลองปรึกษาลูกหลานดู ให้ช่วยเหลือในการเปิดร้านค้าออนไลน์ ก็สามารถขยายฐานลูกค้าไปได้อีกขั้นหนึ่ง

3.รับจ้างทั่วไป

ในต่างประเทศมีงานรับจ้างบางงานที่เราก็ไม่เคยคิดว่าจะมี เช่น รับจ้างเลี้ยงสัตว์ หรือรับจ้างเฝ้าบ้านให้เวลาที่เจ้าของบ้านไม่อยู่ ซึ่งก็อาจเป็นอีกไอเดียดี ๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์เข้ากับวัฒนธรรมบ้านเราได้ อาจจะเริ่มจากการเสนอบริการรับฝากสัตว์เลี้ยงของเพื่อนบ้านในละแวกนั้นก่อนก็ได้ แล้วค่อยขยับขยายหาลูกค้าในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป หากส่วนตัวเป็นคนที่รักสัตว์อยู่แล้ว ลองคิดดูสิว่าจะคุ้มแค่ไหน

4.ใช้บ้านแลกเงิน

ใช้บ้านแลกเงิน? เอ๊ะ! ยังไง? อ่านไม่ผิดหรอก วิธีนี้คือการเอาบ้านไปแล้วเงินมานั่นแหละ แต่ไม่ใช่ขายบ้านนะ เขาเรียกว่า Reverse Mortgage ซึ่งเป็นบริการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ข้อแตกต่างของสินเชื่อชนิดนี้กับการจำนองบ้านทั่วไปก็คือ ปกติเราจะได้เงินก้อนจากธนาคารมาทีเดียว แต่สินเชื่อ Reverse Mortgage ธนาคารจะแบ่งชำระเป็นงวด ๆ ให้เราทุก ๆ เดือน เสมือนเราได้เงินรายเดือนอย่างสม่ำเสมอ โดยเงื่อนไขต่าง ๆ เป็นไปตามข้อตกลงที่ทำไว้กับธนาคาร

 

  เห็นไหมล่ะว่า ถึงแม้จะเป็นผู้สูงอายุที่เกษียณจากงานมาแล้ว ก็ยังสามารถหากิจกรรมทำ แถมยังสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองอีกด้วย เรื่องอายุไม่ใช่อุปสรรคเสมอไปจริงไหม

————————————————-

Skip to content