วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Financial > เทคนิคเคลียร์หนี้อย่างไรให้หมดเร็ว แล้วไม่กลับมาเป็นซ้ำอีก

เทคนิคเคลียร์หนี้อย่างไรให้หมดเร็ว แล้วไม่กลับมาเป็นซ้ำอีก

17 มิ.ย. 2562

 

1. สำรวจหนี้สินที่มี

อันดับแรกต้องเริ่มจากสำรวจหนี้สินทั้งหมดที่มีก่อน โดยแจกแจงหนี้ทั้งหมดที่มีออกมาพร้อมรายละเอียดการชำระด้วย จะได้เห็นกันเลยว่า เราเป็นหนี้อยู่ทั้งหมดเท่าไหร่ มีเจ้าหนี้อยู่กี่ราย และต้องชำระอะไรก่อนหลัง รวมถึงอ่านรายละเอียดในข้อตกลงให้เข้าใจ ยิ่งในส่วนของกรณีเกิดผิดนัดชำระจะต้องมีค่าปรับหรือเงื่อนไขเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้นำข้อมูลเหล่านี้มาช่วยบริหารจัดการหนี้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

2. ชำระหนี้ที่ดอกเบี้ยแพงสุดก่อน

เมื่อเรารู้แล้วว่าตอนนี้เรามีรายการหนี้อยู่กี่อัน ราคาเท่าไหร่ และกำหนดชำระเมื่อไหร่ ให้ไล่เรียงชำระจากหนี้ที่มีดอกเบี้ยแพงที่สุดก่อนเพราะหากไม่ทยอยชำระจากหนี้ก้อนนี้ก่อน เมื่อเวลาผ่านไป ดอกเบี้ยก็จะยิ่งเพิ่มพูนขึ้นไปอีก และการจะเคลียร์หนี้สินให้หมดก็จะยิ่งเป็นเรื่องยากแต่หากหนี้แต่ละก้อนมีดอกเบี้ยในอัตราที่เท่า ๆ กัน ให้เลือกชำระหนี้ก้อนที่มียอดเงินน้อย ๆ ก่อนเพื่อลดจำนวนเจ้าหนี้ลง

 

3. สำรวจพฤติกรรมของตนเอง ลดค่าใช้จ่ายส่วนเกิน

นอกจากสำรวจหนี้สินของตัวเองแล้ว ให้สำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของตัวเองด้วย เพราะถึงแม้จะรู้ว่า เป็นหนี้อยู่เท่าไหร่ แต่ถ้ายังใช้จ่ายเท่าเดิม แทนที่จะใช้หนี้เก่าหมด กลับจะมีหนี้ใหม่เพิ่มเข้ามาอีก ดังนั้น ลดรายจ่ายส่วนเกินที่ไม่จำเป็นออกไป ทั้งนี้ แนะนำให้แบ่งสัดส่วนรายได้ออกเป็น 3 ส่วน คือ อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ดังนี้

• อดีต คือ หนี้สินในอดีต ให้แบ่งเงิน 50% ของรายได้สำหรับใช้หนี้
• ปัจจุบัน คือ ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตในปัจจุบัน ให้แบ่งไว้ 40%
• อนาคต คือ เงินที่แบ่งไว้สร้างความมั่งคั่งในอนาคต ให้แบ่งไว้ 10%
 

 

4. หารายได้ทางอื่นเพิ่มเติม

เมื่อเราสามารถปรับลดค่าใช้จ่ายส่วนตัวลงได้แล้ว การหารายได้อื่น ๆ เพิ่มก็จะช่วยให้เราปลดหนี้ได้ไว้ยิ่งขึ้นอาจจะรับทำงานฟรีแลนซ์ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือช่วงหลังเลิกงานก็ได้ อย่างน้อยก็สามารถมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำที่ทำอยู่ งานละนิดงานละหน่อย พอรวม ๆ กันอาจช่วยให้ชำระหนี้หมดเร็วขึ้นสัก 1-2 งวดก็ได้นะ
 

 

            จากเทคนิคเบื้องต้นที่กล่าวมานี้ จะเห็นได้ว่า การจะเคลียร์หนี้สินที่มีอยู่นั้น ไม่ยากอย่างที่คิด อาจจะต้องใช้ความอดทนและความพยายามอยู่สักหน่อย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ นอกจากนี้ หากเราสามารถชำระหนี้ที่มีอยู่ได้หมดแล้ว สิ่งต่อไปที่ต้องโฟกัสคือ การสร้างวินัยในการออมให้ตนเอง และฝึกบริหารรายได้ต่อเดือนให้ดี เพื่อไม่ให้กลับมาเป็นหนี้สินซ้ำอีกในอนาคต

Skip to content