วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Lifestyle > เคล็ด (ไม่) ลับฉบับคนเมือง ปลูกผักสวนครัวกินเองก็ได้

เคล็ด (ไม่) ลับฉบับคนเมือง ปลูกผักสวนครัวกินเองก็ได้

18 มิ.ย. 2562

 

วางแผนการปลูก

        ก่อนจะปลูกพืช เราต้องมีการวางแผนกันก่อนว่า ควรปลูกพืชแบบไหน ต้องเตรียมอะไรบ้าง รวมถึงตรวจเช็กสภาพแวดล้อมในการปลูกด้วย เพื่อให้พืชสามารถเติบโตและออกผลผลิตได้อย่างเต็มที่ เช่น ตรวจเช็กสภาพแสงแดด เพราะพืชแต่ละชนิดต้องการแสงแดดไม่เท่ากัน บางชนิดต้องการแดดเป็นหลัก ก็ควรจัดสรรพื้นที่ที่แสงแดดส่องถึง อากาศถ่ายเทได้สะดวกให้อยู่สำหรับนักปลูกมือใหม่ จะลองเพาะถั่วงอกก่อนก็ได้ เพราะไม่ต้องดูแลมากมาย แถมขึ้นง่ายด้วย สามารถปลูกได้ทั้งขวดพลาสติก หรือกระถางขนาดเล็ก ส่วนผักชนิดอื่น ๆ แนะนำให้เลือกปลูกผักที่เราทานบ่อย ๆ อย่างเช่น พริก ใบกระเพรา ผักชี ต้นหอม หรือผักกาด ผักสลัด เป็นต้น

 

เตรียมดินให้พร้อม

        เตรียมดินเพาะปลูกโดยใช้ดินผสมด้วยปุ๋ยคอก เศษใบไม้ เศษพืชผักที่เราทำครัวเหลือ เปลือกไข่ หรือกากกาแฟก็ได้ นำทุกอย่างมาผสมรวมกัน เติมกากน้ำตาลเข้าไปเพื่อเป็นอาหารของจุลินทรีย์จากนั้นใส่จุลินทรีย์อีเอ็มตาม เพื่อช่วงเร่งการย่อยสลาย รดน้ำพอชุ่ม อย่าให้แฉะ แล้วผสมใส่ถังเตรียมไว้ ควรรอประมาณ 2-4 สัปดาห์เพื่อให้เศษอาหารที่ใส่ลงไปย่อยสลายก่อน จึงนำมาเพาะปลูกได้

 

เลือกปุ๋ยบำรุงให้ดี

        การเลือกปุ๋ยให้พืชผักถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ เพราะปุ๋ยเป็นแหล่งพลังงานหลักของพืชก็ว่าได้ จึงควรเลือกปุ๋ยให้ตรงกับอัตราการเจริญเติบโตของพืช เพื่อให้พืชเติบโตออกผลได้เร็ว โดยแนะนำให้ใช้ปุ๋ยแบบผสม แทนที่จะใช้ปุ๋ยดินธรรมดา เนื่องจากปุ๋ยผสมมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืชอยู่มากมาย อีกทั้งสามารถกักเก็บน้ำได้ดีกว่าปุ๋ยดินอีกด้วย

 

เลือกกระถางที่เหมาะสม

        ด้วยพื้นที่ที่จำกัด การเลือกกระถางที่ใช้ปลูกก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องใส่ใจ ลองหากระถางที่ขนาดพอเหมาะพอดีกับพื้นที่ห้องดู เช่น หากเลือกปลูกพืชที่มีขนาดเล็ก อาจหากระถางแนวยาวที่สามารถปลูกพืชร่วมกันได้สัก 6-8 ต้นในคราวเดียว วางตามขวางตรงแนวระเบียงห้องก็เป็นการตกแต่งระเบียงให้ดูมีชีวิตชีวาไปอีกแบบ หรือในกรณีที่ประเมินแล้วว่า ไม่สามารถรดน้ำต้นไม้ได้ทุกวันแน่ ๆ แนะนำให้เลือกใช้กระถางที่ทำจากพลาสติก เหล็ก หรือไฟเบอร์กลาส เพราะสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดี ไม่ต้องรดน้ำทุกวันก็อยู่ได้แต่ก็อย่าให้ชุ่มน้ำจนเกินไปนัก เพราะพืชไม่ชอบแช่ลำต้นหรือขังอยู่ในน้ำเป็นเวลานาน ๆ ดังนั้น การระบายน้ำให้กับต้นไม้จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ หากกระถางที่มีอยู่ระบายน้ำได้ไม่ดี อาจทำให้พืชตายได้ แนะนำให้เพิ่มรูหรือเจาะช่องเพิ่มการระบายน้ำให้กระถางได้มากขึ้น

แม้จะใช้ชีวิตในเมือง มีพื้นที่จำกัดก็สามารถปลูกพืชผักสวนครัวเป็นงานอดิเรกได้ ได้ทั้งกิจกรรมจรรโลงจิตใจ แถมยังได้ผลผลิตที่มั่นใจได้ว่าปลอดสารเคมี 100% มาไว้ทำอาหารทานอีกด้วย แฮปปี้สองเด้งแบบนี้ อย่ารอช้า รีบลงมือปลูกผักกินเองกันเถอะ!

 

———————————————

 

Skip to content