วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Financial > ออมเงินแบบไหน กำไรเร็วกว่า

ออมเงินแบบไหน กำไรเร็วกว่า

24 มิ.ย. 2562

ลองติดตามแนวคิดการออมเงินในรูปแบบต่างๆ กันเลย

1.ออมเอาไว้กับสลากออมสิน 

 สำหรับคนที่ไม่ชอบความเสี่ยงสูง แต่ก็อยากลุ้น การออมไว้กับสลากออมสินถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะหากเราถูกรางวัลใหญ่ ก็เหมือนเราได้กำไรจากการออมมากมายมหาศาล แต่หากเราไม่ถูกรางวัลใหญ่ เราก็จะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ย 2-3% จากการซื้อสลากออมสิน เพราะโดยสถิติแล้วการซื้อสลากออมสิน และเก็บมันไว้นานพอจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าฝากเงินไว้กับธนาคาร แถมยังได้ลุ้นอีกด้วย
 

2.ออมไว้กับทองคำ 

 สำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้มากขึ้นมาหน่อย การซื้อทองคำเก็บไว้ถือเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาด เนื่องจากทองคำนั้นโดยปกติแล้วมูลค่าจะสูงขึ้นในระยะยาว แต่ข้อพึงระวังสำหรับการซื้อทองคำเก็บไว้ก็คือ “เราต้องไม่ซื้อในราคาที่สูงมากจนเกินไป” นักสะสมทองที่ดี จะมองหาจังหวะในการซื้อ โดยมักจะซื้อได้ในราคาที่ไม่แพง หรือได้ในราคาที่เหมาะสม และเก็บมันเอาไว้นานๆ เพราะหากเราซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นๆ นอกจากจะเสี่ยงมากๆ แล้ว เราอาจเสียมากกว่าได้กำไรก็มีบ้าง
 

3.ออมไว้ในพันธบัตร

 โดยปกติแล้วพันธบัตรรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธบัตรรัฐบาลนั้น จะมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าเงินฝากประจำ และมีความเสี่ยงที่ทำให้นักออม หรือนักลงทุนระยะยาวนั้นรับได้ อย่างไรก็ตามการออมไว้กับพันธบัตรนั้นจะมีระยะเวลาการถือครอง และควรเป็นการออมระยะยาวจริงๆ เหมาะสำหรับคนที่มีเงินเย็น และไม่มีความจำเป็นต้องนำเงินก้อนนั้นออกมาใช้จ่ายในช่วงเวลาสั้นๆ หากเราต้องการดอกเบี้ยที่ดีมีกำไรกว่าเงินฝาก การออมไว้กับพันธบัตร ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
 

4.ออมไว้โดยซื้อกองทุนรวม

 การออมเงินไว้กับกองทุนรวมนั้นมีข้อดีมากมาย เพราะนอกจากเราจะออมเงินแล้ว สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ต้องเสียภาษี ยังสามารถนำเงินที่ซื้อกองทุนมาหักลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ถือว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยทีเดียว แต่ข้อเสียของการซื้อกองทุนรวมก็คือ ความเสี่ยงที่สูงกว่าการออมทั่วไป เทคนิคการออมก็คือ ควรซื้อแบบถัวเฉลี่ยทุกๆ เดือน และควรซื้อกองทุนที่มีเงินปันผล เพราะในระหว่างทางนอกจากเราได้ออมเงินแล้ว จะได้เงินปันผลมาใช้จ่ายอีกต่างหาก และควรเป็นการออมระยะยาวเช่นเดียวกับการออมในรูปแบบอื่นๆ จึงจะสร้างผลกำไรได้เร็วอย่างที่ตั้งใจเอาไว้
 

5.ออมไว้ในหุ้น

 การออมแบบนี้จะได้ผลกำไรรวดเร็วที่สุด แต่ก็มีความเสี่ยงสูงสุดเช่นกัน เพราะหุ้นสามัญ หรือเรียกสั้นๆ ว่า “หุ้น” เป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเพิ่มขึ้น หรือการลดลงของราคาหุ้นแต่ละรอบนั้นชวนให้เราหวาดเสียวเอาง่ายๆ แม้การออมไว้ในหุ้นจะทำให้เราได้รับผลกำไรเร็ว แต่มันก็ไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบความเสี่ยง แต่สำหรับคนที่ชอบความเสี่ยง และมีใจที่หนักแน่นมากพอ การออมไว้ในหุ้นถือเป็นทางเลือกที่ดีมาก โดยนักลงทุนหุ้นบางคนสามารถสร้างผลกำไรจนเปลี่ยนชีวิตให้ร่ำรวยขึ้นมาได้เลยก็มีตัวอย่างให้เห็นมาแล้ว
 

อย่างไรก็ตามการออมแต่ละรูปแบบนั้น เราเองต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับนิสัย และการยอมรับความเสี่ยงของตัวเอง เพราะ “กำไร” จะเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับประเภทของการออม และสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเราเอง หากเราทำได้ มันก็จะเป็นการลงทุนที่สร้างผลกำไรงาม และความสุขให้กับชีวิตของเราได้นั่นเอง

 

————————–

Skip to content