วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Lifestyle > สร้างความมั่งคั่งเริ่มจากการบริหารเวลาให้เป็น สร้างความมั่งคั่งเริ่มจากการบริหารเวลาให้เป็น

สร้างความมั่งคั่งเริ่มจากการบริหารเวลาให้เป็น สร้างความมั่งคั่งเริ่มจากการบริหารเวลาให้เป็น

18 มิ.ย. 2562

 รู้หรือไม่ ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ที่อยู่ในระนาบลองติจูดเดียวกับไทย มีมาตรการให้ใช้เส้นลองติจูดเดียวกับฟิลิปปินส์ เพียงเพราะต้องการให้เวลาประเทศของเขาเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง ซึ่งมาตรการดังกล่าวช่วยให้การเตรียมพร้อมต่าง ๆ ของประเทศเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง ซึ่งสำหรับเราอาจส่งผลเล็กน้อย แต่สำหรับตลาดหุ้นที่ตัวเลขมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงทุกวินาที นับว่าสามารถเพิ่มความได้เปรียบมากพอสมควรเลยทีเดียว ซึ่งการที่เราจะสร้างความมั่งคั่งนั้น ก่อนอื่นต้องรู้จักบริหารเวลาให้เป็นก่อน โดนมีเช็คลิสต์ต่าง ๆ ดังนี้

1.คุณต้องเป็นคนควบคุมเวลา

ใน 1 วันทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเหมือนกัน ซึ่งในแต่ละคนจะใช้เวลาไปกับสิ่งต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน คนจีนสมัยก่อนจะบอกว่าคนตื่นเช้าจะได้เปรียบ เพราะมีสิทธิ์ทำอะไรได้มากกว่า ซึ่งก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการบริหารเวลาของคนสมัยก่อนที่ต้องเปิดร้านค้าขาย แต่ของเราสมัยนี้สำหรับคนมีเวลาตอกบัตรเป็นตัวกำหนดแทนการค้าขายแล้ว คุณจะต้องรู้ตัวเองว่า จะต้องทำงานกี่ชั่วโมง งานบ้านกี่ชั่วโมง เล่นโซเชียลมีเดียกี่ชั่วโมง ทำงานอดิเรกกี่ชั่วโมง ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณต้องกำหนดและควบคุมตัวเองให้ได้ มิฉะนั้นคุณจะเป็นคนที่ตามเวลาเรื่อยไป และชีวิตในแต่ละวันของคุณจะหมดเวลาไปกับสิ่งที่ไร้สาระ แล้วก็มานอนฝันกลางวันถึงวิมานที่อยากจะมี

2.  อยู่กับปัจจุบัน

หลายนักปราชญ์และผู้รู้มักพูดเป็นประจำว่า อย่ามัวแต่วางแผนวันพรุ่งนี้จนลืมใช้ชีวิตกับปัจจุบัน มิฉะนั้นคุณจะไม่มีความสุขทั้งวันนี้และพรุ่งนี้ คุณต้องระลึกเสมอว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณทำ คุณทำเพื่อให้คุณมีความสุข ซึ่งหากคุณมีความสุขวันนี้ หรือตอนนี้ นั่นแสดงว่าคุณประสบความสำเร็จแล้วส่วนหนึ่ง จากนั้นคุณจึงค่อย ๆ พัฒนาขั้นต่อไป

3.มุ่งมั่นกับสิ่งที่ทำ

มุ่งมั่นและใส่ใจกับสิ่งที่คุณต้องทำในแต่ละวัน แต่ก็อย่าลืมให้รางวัลตัวเองเมื่อทำสำเร็จ ปฏิบัติต่อตัวเองเหมือนที่คุณอยากได้รับ ลองคิดดูว่า หากคุณต้องเจอเจ้านายที่เมินเฉยต่องานที่คุณทำเสร็จ แต่จะคอยดุว่าเมื่อคุณทำพลาดเสมอ คุณจะชอบหรือเปล่าดังนั้น เมื่อเราบอกให้ตัวเองทำตามเป้าหมาย เมื่อทำสำเร็จก็ควรให้รางวัลตัวเอง เพื่อคุณจะได้ไม่หมดกำลังใจง่าย ๆ นอกจากนี้การปรับตารางงานก็เป็นวิธีที่ฉลาดในการบริหารเวลาเช่นกันในกรณีที่คุณมีหลายสิ่งต้องทำ เช่น คุณต้องไปรับลูก คุยงานกับลูกค้า จากนั้นต้องไปทำฟัน และดูช่างมาซ่อมท่อน้ำในวันเดียวกัน และดันเป็นวันเดียวกับที่คอนเสิร์ตศิลปินที่คุณรักมาแสดงคอนเสิร์ตด้วย ทีนี้จะทำอย่างไรดี แน่นอน การปรับเปลี่ยนตารางงานให้ลงตัว ก็ช่วยให้คุณสามารถเคลียร์ภารกิจทำฟันและช่างซ่อมให้เสร็จในตอนเช้า และ นัดลูกค้าบริเวณใกล้ ๆ ที่รับลูก คุณอาจจะแนะนำลูกค้าทั้ง3ให้รู้จักกัน พร้อมทั้งเชิญไปดูคอนเสิร์ตด้วยกัน ซึ่งคุณจะสนิทกับลูกค้าคุณอีกเท่าตัว หรือหากลูกค้าไม่ซื้องานคุณครั้งนี้ คุณยังได้คอนเน็คชั่นเพิ่มไปอีกแน่นอน

4.คงเส้นคงวา

สิ่งนี้สำคัญมาก เพราะการสร้างวินัยให้ตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ว่าใครจำเป็นต้องมี ทำทุกอย่างให้เป็นความเคยชิน เพราะผลดีเหล่านี้จะเกิดประโยชน์กับตัวคุณมากที่สุดในภายภาคหน้า และยังเป็นตัวบ่งบอกภาพลักษณ์ของคุณในอนาคตอีกด้วย

 จากทั้งหมดที่กล่าวมา การบริการเวลาให้เป็น ไม่ได้หมายถึงการใช้เวลาให้น้อยที่สุด แต่เป็นการนำเวลามาใช้ให้มีคุณค่ามากที่สุด ดังนั้นจงใช้เวลาอย่างมีคุณค่าในสิ่งที่คุณให้ความสำคัญ และอย่าปล่อยเวลาให้สูญเปล่าไปกับสิ่งที่ไม่สำคัญสำหรับตัวคุณ สำหรับวันนี้ขอให้เวลานำพาคุณสู่ความสำเร็จ

 

————————–

Skip to content