วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Financial > ถือบัตรเครดิตหลายๆใบ ทำให้ค่าใช้จ่ายมากขึ้นหรือเปล่า

ถือบัตรเครดิตหลายๆใบ ทำให้ค่าใช้จ่ายมากขึ้นหรือเปล่า

21 มิ.ย. 2562

ในปัจจุบันนี้ การที่คนๆหนึ่ง จะมีบัตรเครดิตหลายๆใบนี่ คงไม่ใช่เรื่องที่แปลกเกินไปแล้วละ เพราะมีหลายปัจจัย ที่ทำให้คนคนหนึ่ง เลือกที่จะมีบัตรเครดิตหลายๆใบสำหรับการทำธุรกรรมทางการเงินที่แตกต่างกัน เช่น บัตรเครดิตใบนี้ สำหรับการลดราคาเมื่อเติมน้ำมันรถ บัตรเครดิตใบนี้ สำหรับการซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต หรือ บัตรเครดิตอีกใบ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งคำถามที่ตามมา คือ การที่มีบัตรเครดิตหลายๆใบ จะทำให้เราต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นด้วยหรือเปล่า

 

ซึ่งก่อนจะไปถึงคำตอบ เราลองมาดูข้อดีและข้อเสียของการมีบัตรเครดิตหลายใบกันก่อนดีกว่า

 

ข้อดี

1. เพื่อผลประโยชน์สูงสุด เป็นที่ทราบกันดีว่าบัตรเครดิตจะมีโปรโมชั่นที่แตกต่างกัน ดังนั้น การถือบัตรเครดิตหลายๆใบ จึงทำให้เราได้รับโปรโมชั่นของค่าใช้จ่ายต่างๆที่มากที่สุด พูดง่าย ๆ คือ เราได้รับผลตอบแทนสูงสุด จากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตแต่ละใบนั่นเอง เช่น การใช้บัตรเครดิตที่ให้เงินคืนจากการเติมน้ำมัน ซึ่งทำให้เราสามารถใช้น้ำมันได้ในราคาที่ถูกลง หรือ การสะสมไมล์กับบัตรเครดิตบางราย ที่ทำให้การซื้อตั๋วเครื่องบินไปในแต่ละที่มีสิทธิพิเศษเพิ่มเติมมากขึ้น นอกเหนือจากการใช้งานตามปกตินั่นเอง ซึ่งการเลือกใช้บัตรเครดิตที่มีข้อเสนอที่แตกต่างกัน จะทำให้ผู้ถือบัตรได้รับผล ประโยชน์ที่สูงสุดในการใช้จ่ายแต่ละครั้งด้วยเช่นกัน
2. เพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้เงิน การมีบัตรเครดิตหลายใบ จะทำให้เรามีความยืดหยุ่นการบริหารการเงินในแต่ละเดือนของ เราได้ง่ายขึ้น เพราะเราสามารถกำหนดได้ว่า เราจะใช้บัตรนี้เพื่อการทำธุรกรรมบนอินเตอร์เนต ซึ่งจะมีรอบการจ่ายเงินที่แน่นอน และทำให้เรารู้ว่าจะต้องจ่ายเงินตรงนี้เมื่อไหร่ หรือ การใช้บัตรเครดิตที่มีโปรโมชั่นผ่อนชำระค่าสินค้าโดยไม่เสียดอกเบี้ย ภายในระยะเวลาที่กำหนด จะช่วยให้เราสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายที่เราต้องจ่ายในแต่ละเดือนได้ง่ายขึ้นเช่นกัน
3. สำหรับกรณีฉุกเฉิน การมีบัตรเครดิตหลายใบ ทำให้เราสามารถใช้บัตรเครดิตอีกใบ ทดแทนบัตรเครดิตที่อาจจะมีปัญหาได้ หรือในการเดินทางไปต่างประเทศ ถ้ามีปัญหาในการใช้บัตรใบที่หนึ่ง ของธนาคารที่หนึ่งแล้ว การมีบัตรใบที่สองหรือสามจากธนาคาร หรือสถาบันการเงินที่แตกต่างกัน จะช่วยให้คุณสามารถใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉินได้เป็นอย่างดี

แต่ข้อเสียของการถือบัตรเครดิตหลายๆ ใบ ก็มีเช่นกัน

 1. การติดตามการจ่ายเงินของบัตรหลายใบ จะมีความยุ่งยากกว่าการใช้จ่ายผ่านบัตรใบเดียวอย่างแน่นอน แม้จะคิดว่า เรารูดบัตรแล้ว เราไม่ลืมหรอก แต่ในบางครั้ง เราเองอาจจะเพลินและลืมที่จะจดรายการการใช้บัตรเครดิตได้ ซึ่งทำให้การติดตามการใช้จ่ายของเจ้าของบัตรเครดิตเป็นสิ่งจำเป็น การจดบันทึกรายจ่าย โดยแยกรายละเอียดของแต่ละบัตรที่คุณมีจะช่วยในการแก้ปัญหาตรงนี้ได้เป็นอย่างดี
 2. การลืมกำหนดวันที่จะต้องชำระค่าใช้จ่ายในบัตรเครดิต อย่าลืมว่า บัตรเครดิตแต่ละใบ จะมีวันครบกำหนดในการชำระบิลที่แตกต่างกันไปด้วย การที่มีบัตรเครดิตสามใบ แปลว่า คุณจะมีวันกำหนดชำระบิลที่แตกต่างกันสามวันในแต่ละเดือน ซึ่งการลืมกำหนดวันอาจทำให้คุณต้องเสียดอกเบี้ยให้กับธนาคารโดยไม่จำเป็น และยังส่งผลต่อคะแนนเครดิตสกอร์ ที่อาจส่งผลต่อเนื่อง ถ้าคุณต้องการทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารต่างๆในอนาคตได้
ซึ่งการลืมกำหนดวันจ่ายเงิน และการใช้จ่ายเงินแบบเพลิดเพลินนี้เอง ที่จะทำให้การใช้บัตรเครดิตหลายๆใบ นำมาซึ่งค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นโดยไม่จำเป็น มีคนอีกมากมายที่มีบัตรเครดิตหลายใบแต่ก็ไม่ได้ทำให้สถานะการใช้จ่ายของตัวเองมีปัญหาค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

 

ซึ่งการถือบัตรเครดิตหลายๆใบ และไม่ทำให้กระเทือนต่อสถานะทางการเงิน ของตัวเองนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้ 

 1. รู้จักควบคุมตัวเอง เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการใช้จ่าย ไม่ว่าคุณจะมีหรือไม่มีบัตรเครดิตก็ตาม แต่เมื่อคุณคิดจะใช้บัตรเครดิต คุณต้องควบคุมการใช้เงินของตัวเองไม่ให้มีค่าใช้จ่ายเกินไปกว่ารายได้ที่หามา นั่นคือ ถ้าคุณมีบัตรเครดิตหลายใบ ค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดที่คุณใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทุกใบ จะต้องไม่เกินไปกว่ารายได้ของคุณนั่นเอง อย่าลืมนำค่าใช้จ่ายที่เป็นรายการที่จ่ายประจำทุกๆ เดือน มาคิดด้วยนะ เพราะค่าใช้จ่ายส่วนนี้ จะต้องเกิดขึ้นในทุกๆเดือน ห้ามทำเป็นลืม ไม่นำมาคิดเป็นรายจ่ายประจำเด็ดขาด ถ้าคุณทำได้ รับรองว่าการมีบัตรเครดิตสิบใบย่อมไม่มีผลต่อสถานะทางการเงินของคุณอย่างแน่นอน
 2. รู้จักการใช้บัตรเครดิตที่ถูกต้อง การมีบัตรเครดิตเป็นการจ่ายเงินล่วงหน้า ซึ่งต้องมีการควบคุมเสมอ เพราะการรูดบัตรเครดิตในแต่ละครั้ง มันคือการนำเงินในอนาคตมาใช้จ่ายก่อน เพราะประโยชน์ของบัตรเครดิต คือ คุณสามารถซื้อของก่อนได้สินค้าก่อน โดยที่ยังไม่ต้องจ่ายเงินสดจริงๆได้ แต่การจ่ายบัตรเครดิต ไม่ได้แปลว่า คุณไม่ต้องจ่ายเงินจริง เพราะในที่สุด คุณก็ยังต้องจ่ายเงินให้กับธนาคารเจ้าของบัตรอยู่ดี จำให้ขึ้นใจว่าคุณรูดบัตรในวันนี้ คุณก็ต้องจ่ายคืนในวันหน้าเสมอนะ
 3. จ่ายเงินให้ตรงเวลา อย่าสะสมหนี้กับบัตรเครดิต อย่าลืมว่า “โลกนี้ ไม่มีอะไรฟรีอย่างแน่นอน” การลืมกำหนดวันชำระเงิน หนี้บัตรเครดิต เพียงแค่วันเดียว อาจทำให้คุณต้องเสียเงินเพิ่มไปอีกเป็นร้อย หรือเป็นพัน ขึ้นอยู่กับยอดเงินค่าใช้จ่ายใน เดือนนั้นๆ นั่นเอง ซึ่งดอกเบี้ยพวกนี้ ทางธนาคาร หรือเจ้าของบัตรเครดิตเอง จะแจ้งคุณไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่าจะมีการคิดดอกเบี้ยอย่างไร ถ้าคุณจ่ายเงินช้ากว่ากำหนดวันชำระเงินบัตรเครดิตนั้น ๆ นอกจากนี้ การชำระหนี้บัตรเครดิต ขอให้ชำระแบบเต็มจำนวนเท่านั้น เพราะการชำระบางส่วน หรือการชำระยอดขั้นต่ำ จะทำให้คุณมีหนี้สะสมอยู่กับธนาคาร เจ้าของบัตร ซึ่งคงไม่ต้องบอกนะ ว่าจะทำให้คุณต้องเสียดอกเบี้ยให้กับธนาคารโดยไม่ทันรู้ตัวด้วยเช่นกัน

 อย่างไรก็ตามการถือบัตรเครดิตหลายๆ ใบ สามารถนำมาซึ่งผลประโยชน์สูงสุดในการใช้ แต่ต้องใช้บัตรเครดิตให้เป็นด้วยนะ การรู้จักควบคุมตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการใช้บัตรเครดิต ถ้าคุณควบคุมตัวเองได้ คุณสามารถรับสิทธิประโยชน์อันพึงได้จากบัตรเครดิตแต่ละใบได้เช่นกัน รูดเป็นก็เย็นใจนะคะ

 

 ———————————

 

Skip to content