วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Lifestyle > “ตุ้ม ขนมปังบางแค” ใครเที่ยว “อัมพวา” ต้องห้ามพลาด

“ตุ้ม ขนมปังบางแค” ใครเที่ยว “อัมพวา” ต้องห้ามพลาด

8 ม.ค. 2563

 

หลายคนคงชื่นชอบ ขนมปังทาเนยกรอบๆ ถ้าใครได้ไปเที่ยวอัมพวา จ.สมุทรสงคราม ก็มักมีขนมปังกรอบติดไม้ติดมือมาฝาก วันนี้จึงอยากพาไปรู้จักร้าน “ตุ้ม ขนนปังบางแค” หากได้ลองแกะชิมสักคำจะพบความหอม กรอบ กลมกล่อม ถึงรสชาติ ชวนให้ถามหาว่าใครกันช่างรังสรรค์ออกมาได้อร่อยขนาดนี้  ใครที่ไปเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา ต้องแนะนำไปร้านนี้ครับ
“ตุ้ม ขนมปังบางแค” บรรยากาศในสวนริมคลองร่มรื่น

 

 

 

          คุณ วีรนุช สกุลอินทร์ หรือ “คุณตุ้ม” เจ้าของร้านตุ้ม ขนมปังบางแค เล่าถึงจุดเริ่มต้นของร้านว่า ย้อนไปเมื่อ 20 ปี ที่แล้ว ในสมัยที่ยังรับราชการในกรมสรรพากร กรุงเทพฯ ได้ตั้งครรภ์ลูกคนแรก ด้วยความกังวลว่า หากคลอดลูกแล้วจะไม่มีใครดูแลลูก จึงตัดสินใจลาออกจากอาชีพราชการ แต่ก็ตัดสินใจอยู่นาน เพราะเป็นอาชีพมั่นคง แต่สุดท้ายก็เลือกที่จะลาออก เพื่อที่จะได้ดูแลลูกด้วยตัวเอง หลังจากลาออกก็ย้ายมาอยู่ที่บ้านสามีใน อ.อัมพวา ซึ่งสามีเอง ก็ลาออกจากข้าราชการทหารเรือ มาทำสวนผลไม้ของครอบครัวเช่นกัน หลังจากคลอดลูกแล้ว ก็เริ่มอยากหาอะไรทำ จึงไปเช่าที่วัดใกล้ๆบ้านทำซุ้มง่ายๆเปิดขายกาแฟร้อน นมร้อน ขนมปังสังขยา ขนมปังแซนด์วิช และขนมปังปิ้ง มีอยู่วันหนึ่ง ลองทำขนมปังกรอบเนยน้ำตาลเล่นๆ แต่เผอิญมีลูกค้ามาขอซื้อ จึงขายไป 5 ถุง พอวันรุ่งขึ้นลูกค้ารายเดิม กลับมาสั่งอีก 15 ถุง จึงเกิดความคิดที่จะทำขายอย่างจริงจัง

 

 

         “ขนมปังกรอบที่ทำขาย จะหั่นขนมปังชิ้นบางๆ เพราะต้องการให้ตัวขนมปังกรอบ คล้ายกับข้าวเกรียบ เวลาทานจะได้เข้าถึงรสชาติ” คุณตุ้มบอกถึงลักษณะพิเศษของขนมปังกรอบที่ทำขึ้น ที่ต่อมากลายเป็นเอกลักษณ์ของร้านไปโดยปริยาย คุณตุ้ม เล่าอีกว่า สำหรับที่มาของชื่อร้าน เดิมเป็นร้านเล็กๆไม่มีชื่อร้าน ตั้งอยู่ใน ต.บางแค อ.อัมพวา เมื่อร้านเริ่มมีชื่อเสียง นักท่องเที่ยวพากันหาซื้อกลับบ้านเป็นของฝาก แต่ขนมปังแบบนี้มีหลายเจ้า จึงใช้ชื่อเล่นตัวเองเติมไปว่า “ร้านตุ้ม ขนมปังบางแค” เพื่อสร้างความจดจำให้กับลูกค้านั่นเอง

 

ขยายร้านด้วยเงิน 5 หมื่นจากออมสิน

           อยู่มาวันหนึ่งมีเจ้าหน้าที่จากธนาคารออมสินมาที่ร้าน เสนอสินเชื่อเพื่อลงทุนปรับปรุงร้านใหม่ จึงตัดสินใจกู้ในวงเงิน 5 หมื่นบาท  เมื่อมีร้านใหม่ที่ดูดีสวยงามขึ้น จึงเห็นว่าต้องเพิ่มเมนูหลากหลายขึ้น ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนขนมก็ทำเพิ่มอีกหลายอย่าง ส่งผลให้ร้านมีลูกค้าเพิ่มจำนวนมากขึ้น จนสุดท้ายสามีต้องตัดสินใจเลิกทำสวนผลไม้ มาช่วยงานที่ร้านเต็มตัว คุณตุ้มเล่าอีกว่า จากการที่ลูกค้าเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงคิดว่าต้องขยายร้านอีกครั้ง ตัดสินใจกู้เงินจากธนาคารออมสินอีกครั้ง เป็นเงิน 2 แสนบาท

 

ย้ายร้านเข้าไปในสวนกลายเป็นจุดเด่น

 

      ธุรกิจร้านไปได้ดีมากๆ แต่น่าเสียดายที่หลังปรับปรุงร้านได้เพียง 6-7 เดือน ก็มีเหตุจำเป็นต้องออกจากบริเวณวัดที่เช่าเปิดร้าน จึงตัดสินใจย้ายไปเปิดร้านในสวนผลไม้ของครอบครัวสามี คิดว่าเป็นที่ของตัวเอง จะได้ไม่ต้องย้ายอีกคราวนี้ เมื่อร้านตั้งอยู่ในที่ดินของตัวเอง ก็ยิ่งทำให้มุ่งมั่นบริหารจัดการร้านอย่างเต็มที่ เพิ่มเมนูอาหารเข้าไปอีก มีทั้งไข่กระทะ สลัด สเต็ก โดยเฉพาะสเต็ก ที่ได้สูตรมาจากเพื่อนชาวอังกฤษ กลายเป็นเมนูชูโรงของร้านอีกหนึ่งเมนู

 

เผยเคล็ดลับ ให้ความสำคัญกับวัตถุดิบ

       การย้ายร้านไปในสวน กลายเป็นจุดเด่นให้กับร้านขนมปังบางแค เพราะนักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบบรรยากาศสวนผลไม้ ริมคลอง ประกอบกับขนมและอาหารแสนอร่อย ยิ่งทำให้ลูกค้าแน่นร้านทุกวัน นอกจากบรรยากาศร้านแล้ว คุณตุ้ม ยังเปิดเผยเคล็ดลับที่ทำให้ลูกค้าหนาแน่นทุกวัน ว่า ที่ร้านจะเลือกใช้วัตถุดิบอย่างดี เช่น เนยที่ใช้ทาขนมปัง ก็เป็นเนยแท้ ราคาประมาณกิโลกรัมละ 1 พันบาท เนื้อหมูที่นำมาทำสเต็ก ก็คัดอย่างดี นำมาหมักเอง “คนทำร้านอาหาร ต้องคิดว่า เราชอบรับประทานอย่างไร ชอบของดีๆใช่ไหม ก็เลือกวัตถุดิบดีๆ มาลงมือปรุงรสให้เหมือนที่เราชอบ เพียงเท่านี้ก็สามารถครองใจลูกค้าได้”

 

“ออมสิน” ไม่ใช่แค่ปล่อยกู้ แต่คือพี่เลี้ยง

 

       “ต้องขอขอบคุณธนาคารออมสิน ที่มาเสนอสินเชื่อให้ปรับปรุงร้านในวันนั้น คือทำให้เราต่อยอดมาได้ถึงวันนี้ เพราะเราเริ่มจากร้านค้าเล็กๆ หลังคามุงจาก การที่จะหาเงินทุนมาต่อยอดไม่ใช่เรื่องง่ายเลย” คุณตุ้มพูดกับทีมงาน และยังบอกอีกว่า ล่าสุดทางออมสิน ยังให้สินเชื่อเพิ่มเติมอีก 5 แสนบาท เพื่อพัฒนาร้านให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ออมสินไม่ใช่แค่ปล่อยกู้ แต่ยังให้คำปรึกษาการทำธุรกิจ และช่วยเป็นพี่เลี้ยง บริหารจัดการด้านการเงินให้อีกด้วย

“ตั้งแต่กู้เงินก้อนแรก จะมีเจ้าหน้าที่จากธนาคารเข้ามารับฝากเงินที่ร้านทุกสัปดาห์ แต่ละเดือนทางธนาคารก็จะตัดยอดเงินกู้จากเงินฝากของเรา ไม่น่าเชื่อหลังจากจ่ายเงินกู้คืนครบ ยังเหลือเงินในบัญชีอีกเป็นแสน เพราะการที่ทางเจ้าหน้าที่มารับฝากเงินถึงหน้าร้าน ทำให้เราได้ออมเงินไปในตัว ซึ่งไม่ใช่แค่ตัวเรา สามี และลูกทั้ง 2 คน ก็ได้เรียนรู้การออมเงินจากวิธีนี้ด้วยเช่นกัน

 

CR.Facebook: ร้านตุ้ม ขนมปังบางแค 
48 ม.1 ต.บางแค อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม อำเภออัมพวา 75110 เบอร์โทร 081-792-2100

 

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับธนาคารออมสินกับ สินเชื่อธุรกิจรายย่อย

 

————————————————-

Skip to content