วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Lifestyle > ตั้งเป้าเก็บเงินล้านก้อนแรก

ตั้งเป้าเก็บเงินล้านก้อนแรก

18 มิ.ย. 2562

 ทุกวันนี้ข้าวของยิ่งแพงขึ้นเรื่อย ๆ จากสมัยก่อน 100 บาทใช้ได้ 1 อาทิตย์ ตอนนี้มีค่าเท่ากับอาหาร 1 มื้อ หรือหนัง 1 เรื่องเท่านั้น แล้วใครบ้างไม่อยากมีเงินล้านไว้ในกระเป๋า แต่ทุกอย่างไม่ได้เลวร้ายเสมอไปหากเราเริ่มหันมาเก็บเงิน ซึ่งเก็บเงินในที่นี้ไม่ได้หมายถึงหยอดกระปุก แต่หมายถึงการบริหารเงินอย่างชาญฉลาดเพื่ออิสรภาพทางการเงินต่างหาก ทุกสิ่งอย่างย่อมมีก้าวแรกเสมอ และทุกคนก็ทราบดีว่าต้นทุนของแต่ละคนไม่เท่ากัน เรามาดูกันดีกว่าว่าวิธีที่คนส่วนใหญ่ล่าเงินล้านนั้น เขาทำอย่างไรกันบ้าง

 

 

ขั้นแรก : ศึกษา

ก่อนจะลงศึกทุกครั้งเราจะต้องรู้ที่มาที่ไปของเงิน การหาเงิน สภาพเศรษฐกิจให้แน่ชัดก่อน เพราะเงินที่เราต้องการคือเงินล้าน ไม่ใช่เงินหยอดกระปุก ดังนั้นหากเราต้องการเงินใหญ่ เราจะต้องเล่นใหญ่ หรือ WORK HARD PLAY HARD ซึ่งเราจะต้องรู้จักที่มาของเงิน ว่าเป็นมาอย่างไร ทำอย่างไรบ้างที่จะทำให้เราได้เงิน ลิสต์มาให้หมด นอกจากนี้ยังสามารถอ่านชีวประวัติหรือศึกษาวิถีชีวิตของคนรวยที่สร้างเนื้อสร้างตัวมาตั้งแต่ต้น ว่าเขามีวิธีคิดหรือทักษะการหาเงินอย่างไร เพราะคนเหล่านี้เขาผ่านอะไรมาเยอะ และมีความสามารถที่หลายครั้งเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ขั้นที่ 2 : วางแผน

แผนการจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเรามีเป้าหมาย คุณต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อนว่าคุณต้องการอะไร และตอนนี้ทำไมถึงยังไม่มีอีก คุณต้องบอกตัวเองว่ามันถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องออกเดินทางตามล่า 1 ล้าน จะมาใช้ชีวิตแบบเงินเดือนชนเดือนไม่ได้อีกแล้ว ถ้าคุณอยากจะอยู่อย่างคนที่คุณอิจฉาหรือชีวิตในฝัน คุณต้องสร้างเป้าหมายให้ใหญ่ คุณอาจจะล่า 100 ล้านเลยก็ได้ เพราะคุณอย่าลืมว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันอยู่ที่ก้าวแรกเสมอ ล้านแรกทำได้ ล้านที่2 ก็ต้องทำได้ และเร็วกว่าด้วย และแน่นอนคุณต้องสร้างแรงจูงใจที่แข็งแกร่ง เพราะเวลาท้อคุณจะได้ไม่ถอย จงใช้ข้อมูลที่หามาและกำหนดทิศทางการหาเงินในฉบับของคุณให้แน่ชัด จากนั้นก็ลุย

ขั้นที่ 3 : ลงมือล่า

การเดินทางครั้งนี้แลดูเป็นเส้นทางที่ยาวไกล ทำไมเราไม่แบ่งย่อยออกมาล่ะ ต้องขอย้ำอีกครั้งว่าการจะทำอะไรใหญ่ ๆ มันต้องเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ และเป็นธรรมชาติของคน ๆ นั้น ใช่ว่าเราต้องจะมุ่งหน้าทำงานอย่างเดียวโดยไม่ผ่อนคลายอะไรเลย ดังนั้นทำไมเราไม่ลองซอยเป้าหมายของเราให้เล็กลง เช่น ครบ 1 หมื่นเมื่อไหร่ ไปดูหนังที่นั่งหรูได้ 1 ครั้ง ครบ 3 หมื่น กินบุฟเฟ่ได้ 1 ที ครบ 1 แสนไปเที่ยวทะเล เป็นต้น การให้รางวัลตัวเองแต่ละครั้ง จะเป็นการสร้างความสุขไปในตัว อย่าลืมว่ามันไม่สำคัญว่าเป้าหมายจะเป็นอย่างไร แต่จงมีความสุขระหว่างทางที่เดิน เพราะนั่นคือสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขกับปัจจุบันที่สุด และเราจะมีคุณภาพทางใจที่สมบูรณ์แบบที่สุด

ขั้นที่ 4 : สร้างวินัยระยะยาว

เมื่อคุณมีวินัยในการเก็บเงิน หรือการลงทุนในสิ่งที่ทำให้รายได้งอกเงยแล้ว เราก็จะมาตัดนิสัยต่าง ๆ เพื่อเสริมประสิทธิภาพให้เราสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ได้แก่เลิกสร้างหนี้ เข้าใจว่าทุกคนก็มีกิเลส ดังนั้นหนี้ต่าง ๆ ที่ก่อเกิดจากกิเลส ไม่ได้ห้ามให้หยุด แต่ให้เปลี่ยนมันเป็นรางวัลขั้นต่าง ๆ ตามที่กล่าวมาในขั้นที่ 3 เพราะมีเป้าตั้ง 1 ล้านบาท ให้คุณลองเขียนสิ่งที่อยากได้และแบ่งรางวัลในแต่ละเป้าหมาย เป็นการฝึกความอดทนไปในตัวและที่สำคัญ คุณจะมีความสุขกับรางวัลต่างๆไปพร้อมกับเงินในบัญชีที่เพิ่มพูนเรื่อย ๆหรือนิสัยบ้างานตัวเป็นเกลียว ซึ่งคุณอาจต้องลดลงบ้างก่อนที่คุณจะต้องนำเงินที่เก็บมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลแทนการออม เพราะการล่าเงินล้านของเราจะมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อผู้ออมรู้จักบริหารเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำศักยภาพของเงินมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้วิธีดังกล่าวเป็นเพียงไกด์ไลน์ในการเก็บเงินเท่านั้น แต่ละคนย่อมมีวิธีการแตกต่างกันไป คุณต้องรู้จักนำมาปรับใช้ให้เหมาะสม เพราะโลกเราเปลี่ยนแปลงทุก ๆ วินาที และสำหรับคนที่คิดที่จะเก็บเงินตั้งแต่ตอนนี้หลังอ่านบทความจบ เคล็ดลับพิเศษ คือ กรุณาเริ่มหลังอ่านจบภายใน 24 ชั่วโมง เพราะการปล่อยไว้แล้วเดี๋ยวมาทำนั้น เป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งต่อการบรรลุเป้าหมาย และการเริ่มในที่นี้สามารถเริ่มสิ่งเล็ก ๆ เช่น เปิดเว็บไซต์หาข้อมูล ก็ถือว่าเริ่มแล้ว และเมื่อคุณเริ่ม ก็อย่าลืมให้รางวัลตัวเองด้วยนะ

 

————————–

Skip to content