วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Lifestyle > ตกแต่งบ้านใหม่ในราคากันเอง

ตกแต่งบ้านใหม่ในราคากันเอง

19 มิ.ย. 2562


 

 ดังนั้นการตกแต่งบ้านให้เป็นวิมานสถานนั้น อาจไม่จำเป็นต้องอลังการงานสร้างดั่งปราสาทในเทพนิยายเสมอไป แค่เพียงเป็นบ้านขนาดย่อมๆ ที่พอเหมาะกับคนในครอบครัวและตกแต่งในสไตล์ที่ชอบด้วยงบประมาณ ที่เป็นมิตรต่อการเงินในกระเป๋าของเราก็สามารถทำให้บ้านกลายเป็นวิมานที่อุ่นใจของคนในครอบครัวได้เช่นกัน

 

 การรีโนเวท บ้านหลังเก่า ตึกแถวเก่า ที่มีสภาพเสื่อมโทรมชำรุด แตกหักไปตามกาลเวลาและอายุการใช้งาน เพื่อให้เป็นบ้านหลังใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม จากที่เราได้เห็นว่ากระแสรีโนเวทบ้านในช่วงนี้มาแรงมาก ซึ่งแต่ละหลังก็แทบไม่เหลือเค้าโครงเก่าให้ดูกันเลยทีเดียวในวันนี้เราจะพาคุณไปเรียนรู้วิธีการรีโนเวทตกแต่งบ้านในราคาที่เป็นกันเอง สบายกระเป๋าโดยเริ่มจากสิ่งที่ต้องประเมินและคิดให้ดีเสียก่อนที่จะทำการรีโนเวทบ้านใหม่ซึ่งก็คือ

 

 

1.ประเมินงบประมาณในการซ่อม

 สำคัญมาก! เรื่องเงินเป็นเรื่องที่เราต้องคิดให้รอบคอบ เพราะจะเป็นกรอบในการกำหนดค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่เกิดขึ้น แต่อย่างที่รู้กันว่าเวลาซ่อมบ้านหรือจะตกแต่งบ้านใหม่มักจะมีปัญหางบประมาณบานปลายได้ถ้าไม่ควบคุมให้ดี ดังนั้นเราต้องมีการกำหนดงบประมาณที่ชัดเจนสามารถทำได้โดยการประเมินงบเป็นก้อนกลมๆ หรืออาจจะบวกเพิ่มไปอีกนิดหน่อยเพื่อเป็นเงินสำรองในกรณีฉุกเฉินขึ้นมาแต่เพื่อความรอบคอบแล้ว เราควรทำบัญชีรายจ่ายเอาไว้ด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราสามารถตรวจสอบได้ว่าเราได้ใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง

2.ค่าแรงช่าง

 ต้องมีการตกลงให้รู้เรื่องตั้งแต่แรกว่าเราต้องการทำอะไรบ้างแล้วให้ช่างประเมินราคามา โดยอาจจะสอบถามราคาของแต่ละช่างเพื่อมาประเมินเปรียบเทียบในเรื่องของตัวเงินและคุณภาพ ทั้งนี้ขอให้ศึกษาและตัดสินใจให้ดีก่อน เพราะคุณภาพและผลงานของช่างก็สำคัญเช่นกัน อย่าเห็นแก่ของถูกจนละเลยคุณภาพ ดังนั้นถ้าต้องการประหยัดในเรื่องของค่าแรงช่างจริงๆอาจจะพิจารณาในเบื้องต้นก่อนว่ามีอะไรบ้างที่เราสามารถทำเองได้บ้าง อาจจะเป็นรายละเอียดเล็กๆ หรือการทาสี นี่ก็จะเป็นตัวช่วยชั้นเยี่ยมในประหยัดต้นทุนไปได้อีกไม่น้อยเลยทีเดียว

3.วัสดุ

 ถ้าหากคุณมีเวลา แนะนำว่าให้คุณไปเลือกซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องการด้วยตัวคุณเอง เพราะจะได้มั่นใจกับคุณภาพของวัสดุที่นำมาใช้อีกอย่างก็เพื่อความถูกใจของตัวคุณเองเพราะจะชอบหรือไม่นั้นคุณมีสิทธิ์เด็ดขาดในการตัดสินใจอยู่แล้ว และที่สำคัญหมดปัญหาเรื่องช่างบวกเงินเพิ่มจากวัสดุยิ่งถ้าใครรู้จักประยุกต์วัสดุเหลือใช้อย่างเช่นการนำพาเลทไม้ที่ไม่ได้ใช้งานมาประยุกต์เป็นเฟอร์นิเจอร์DIY เก๋ๆก็สามารถเพิ่มลูกเล่นชิคๆ และสร้างสีสันในการตกแต่งบ้านแถมยังเป็นเรื่องที่สนุกและสามารถช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของเราได้อีกด้วยนะ
 

 และนี่ก็เป็น 3 ข้อหลักๆที่สำคัญเบื้องต้นที่คุณต้องพิจารณากันให้รอบคอบก่อนตัดสินใจและลงมือตกแต่งบ้านใหม่ เพื่อให้ได้ตามงบประมาณและราคาแบบกันเองสุดๆและเมื่อบ้านของคุณสวยดังใจแล้ว ก็อย่าลืมดูแลความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวให้อบอุ่นด้วยนะ เพราะบ้านเมื่อชำรุดทรุดโทรมเรายังสามารถใช้เงินในการตกแต่งให้ดูดีขึ้นมาได้ใหม่แต่ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวถ้าหากไม่ดูแลให้ดีอาจจะแตกหักได้ง่าย สุดท้ายบ้านจะน่าอยู่หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการเติมเต็มความรักให้แก่คนในครอบครัวด้วยเช่นกัน

 

————————–

Skip to content