วางใจให้ออมสิน

ดูแลความสุขของชีวิตคุณ

banner banner
หน้าหลัก > บล็อกการเงิน > Financial > ซื้อรถ ซื้อบ้าน ควรซื้ออะไรก่อนดี ?

ซื้อรถ ซื้อบ้าน ควรซื้ออะไรก่อนดี ?

17 มิ.ย. 2562

 

ซื้อรถเพื่อความสะดวกสบาย ความคล่องตัว

  1. สำหรับคนที่ทำงานไกล ๆ เดินทางหลายต่อ ทุกเดือนหลังจัดสรรค่าใช้จ่ายก็อาจจะพบว่า เราจ่ายค่าเดินทางไปเดือน  ละหลักหมื่น!
  2. เวลาเป็นงานเป็นการ วันไหนที่ฝนตก รถเมล์ไม่มา อาจทำให้เราพลาดประชุมสำคัญ
  3. วันไหนต้องเอาของไปเยอะ ๆ ก็ไม่ต้องกังวลว่า ของจะหายระหว่างทางหรือเปล่า
  4. ข้อควรระวัง คือ มีรถยนต์ออกใหม่ทุกปี ทำให้มูลค่ารถตกลง และยังมีค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่มเติม เช่น ค่าน้ำมัน ค่าที่จอดรถ ค่าซ่อมแซมบำรุง ค่าประกัน เป็นต้น
  5. ลองช่างน้ำหนักดูว่า หากคุณมีรถสักคัน รถคันนั้นจะมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง และเงินที่เราต้องจ่ายไปเพื่อซื้อรถ ดูแลแต่ละครั้งต่อปี เติมน้ำมันทุกเดือน คุ้มค่ากับการใช้งานหรือไม่

 

ซื้อบ้านเพื่อเป็นที่พักพิง

  1. หลายคนฝันที่จะมีบ้านสักหลังเป็นของตัวเองเพราะถือเป็นสินทรัพย์ที่เราสามารถใช้ชีวิตกับคนที่เรารักได้ ยิ่งหากได้ซื้อบ้านหลังแรกให้แก่พ่อแม่ก็จะถือเป็นคุณค่าทางใจอย่างมาก
  2. อีกเหตุผลที่ทำให้คนนิยมซื้อบ้าน คือ มูลค่าที่สูงขึ้นในทุกปี หากเราลองเปรียบเทียบราคา ณ ปัจจุบัน และในอดีต ก็จะพบว่า มีอัตราการเติบโตของมูลค่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแตกต่างจากสิ่งของอื่น ๆ ที่มูลค่าตกลงตามกาลเวลา
  3. การซื้อบ้านสักหลังหนึ่งต้องใช้ เงินจำนวนมาก ยังไม่รวมค่าตกแต่งและติดตั้งอุปกรณ์ซึ่งทำให้ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก เราสามารถนำหาข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ เช่น บริษัทใดสามารถให้วางเงินดาวน์ที่เราสามารถวางได้ ธนาคารใดมีอัตราค่าดอกเบี้ยที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด และมีระยะเวลาผ่อนเพียงพอให้เราเคลียร์หนี้
  4. พึงระลึกไว้ว่า การซื้อบ้านนั้นควรจะนำความสุขสบายมาให้คุณมากกว่าก่อให้เกิดความทุกข์ ลองเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของการซื้อบ้านดี ๆ ก่อนตัดสินใจ

เทคนิคสำคัญ ก่อนซื้อบ้านซื้อรถต้องทำอะไร ?

            โดยสรุป ไม่ว่าคุณจะซื้อบ้านหรือรถก่อน หากคุณมีเหตุผลที่เหมาะสมและมีความพร้อมทางการเงิน ก็สามารถเลือกซื้ออะไรก่อนหลังได้ตามสะดวก ซึ่งหากจะซื้อบ้านสักหลังหรือรถยนต์สักคัน มีวิธีการมากมาย เช่น การผ่อน การกู้เงิน แต่ตัวเลือกที่ดีที่สุด คือ การมีเงินเก็บจำนวนหนึ่งเพื่อซื้อ จะได้ไม่กระทบต่อรายรับรายจ่ายหลักที่เรามีตลอดทั้งเดือน การที่จะมีเงินหลักแสนหรือหลักล้านได้ใช้ระยะเวลาก็จริง แต่หากมีการบริหารเงินอย่างรอบคอบก็จะทำให้เราไปถึงเป้าหมายเร็วขึ้น

            ณ ที่นี่ ขอยกตัวอย่างการออมเงิน ซึ่งเป็นวิธีที่คลาสสิคที่สุด และสามารถทำได้ทุกคน ลองเริ่มต้นเก็บเงินวันละ 50 บาท ทุกวัน ๆ ซึ่งในหนึ่งเดือน (30 วัน) คุณก็จะมีเงินเก็บ 1,500 บาท และในเดือนต่อ ๆ ไป หากคุณคิดว่า สามารถเพิ่มมูลค่าเงินเก็บมากกว่าเดิม อาจจะลองเก็บเงินวันละ 100 บาท แทน คุณก็จะมีเงินเก็บ 3,000 บาททุกเดือน ซึ่งพอครบปี ก็จะมีเงินหลักหมื่น ประมาณ 36,000 บาทเลยล่ะ   หรือมีคนในครอบครัวรวมเงินกันซื้อบ้าน หรือรวมเงินกับแผนซื้อรถ ทำให้สามารถเป็นเจ้าของบ้านและรถได้เร็วขึ้น ส่วนอีกวิธีที่นิยมไม่แพ้กัน คือ การฝากเงินกับธนาคาร ซึ่งมีรูปแบบการฝากแตกต่างกันไปตามความต้องการและความเหมาะสมของแต่ละคน

Skip to content